"วิชา" ถกคกก.ตรวจสอบข้อเท็จจริงคดี"บอส อยู่วิทยา"นัด 2 ถกกรอบกม.-รอผลสอบตร.ก่อนประเมินภาพรวม

ข่าวทั่วไป Wednesday August 5, 2020 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ขับรถยนต์หรูชนตำรวจเสียชีวิต เมื่อปี 2555 กล่าวก่อนการประชุม ครั้งที่ 2 ถึงกรณีที่อัยการสูงสุดแถลงผลสอบคดี โดยสั่งให้สอบสวนคดีเพิ่มเติมในประเด็นความเร็วของรถและสารโคเคนว่า คณะกรรมการตรวจสอบแต่ละชุดก็ทำหน้าที่กันไป แต่คณะที่ตนเองเป็นประธานจะพิจารณาภาพรวมทั้งหมดว่ามีความเกี่ยวข้องอย่างไร และจะนำในส่วนของอัยการมาประกอบการพิจารณาด้วย ซึ่งขณะนี้ก็รอผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตำรวจอยู่

ส่วนจะเรียกพยานมาชี้แจงเพิ่มเติมหรือไม่นั้น นายวิชา ระบุว่า อยู่ในระบบตรวจสอบอยู่แล้ว ซึ่งวันนี้จะพิจารณาว่าจะเรียกบุคคลต่างๆมาเมื่อใดและรายละเอียดเป็นอย่างไร พร้อมกับย้ำว่า คณะกรรมการชุดนี้ มีอำนาจเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงได้ทั้งหมด และบางครั้งอาจจะต้องทำงานในวันหยุดด้วย เพื่อให้เสร็จเร็วขึ้น แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะแล้วเสร็จภายในกรอบ 30 วันหรือไม่

ส่วนข้อวิจารณ์ที่ระบุว่าคดีนี้มีความบกพร่องในส่วนของอัยการหรือไม่ นายวิชา ปฏิเสธแสดงความเห็นในเรื่องนี้ เพราะต้องตรวจสอบให้ครบถ้วนก่อน และกรอบการประชุมในวันนี้จะพิจารณาในข้อกฏหมาย โดยจะมีการเสนอข้อกฏหมายต่างๆจากเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาที่รับผิดชอบเรื่องของกฏหมายโดยตรง

สำหรับการชี้แจงของเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา จะครอบคลุมถึงอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่สามารถสั่งรื้อคดีได้หรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า จะดูในกรอบของกฏหมายที่อยู่ในอำนาจของคณะกรรมการชุดนี้ที่ได้รับการแต่งตั้งมา และจะพูดถึงกรณีที่จะใช้หลักการใดที่เกี่ยวข้องกับกฏหมาย ตลอดจนข้อบกพร่องต่าง ๆ หากต้องมีการแก้ไข ซึ่งจะมีการเสนออย่างครบถ้วน เพราะจะพิจารณาทุกอย่างอย่างละเอียด

ทั้งนี้ นายวิชา ไม่อยากให้คาดเดาข้อสรุปว่าจะเสนอหรือไม่เสนออะไรบ้าง แต่การตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแบบนี้ ก็ต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือได้ประโยชน์ มิเช่นนั้นจะตั้งขึ้นมาเพื่อเหตุใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ