"วิชา"เตรียมเรียก ผบ.ตร.-อัยการเข้าให้ข้อมูลคดี"บอส อยู่วิทยา"ยันหมายจับยังอยู่

ข่าวทั่วไป Wednesday August 5, 2020 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 55 กล่าวภายหลังการประชุมว่า กรรมการเตรียมเรียกผู้ที่เกี่ยวขัองกับคดีมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม โดยเฉพาะผู้บัญชาการตำรวจแหงชาติ (ผบ.ตร.) รวมถึงทีมอัยการ พยาน และผู้เชี่ยวชาญ

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (6 ส.ค.) เวลา 15.00 น.ทีมอัยการ รวมถึงนายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด จะนำสำนวนที่ตรวจสอบมาให้ถ้อยคำกับคณะทำงานตรวจสอบอัยการ ที่มีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธาน

ขณะเดียวกันจะทำหนังสือประสานไปยังหน่วยงานอื่นๆ ทั้งอัยการ ตำรวจ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาประกอบการพิจารณาด้วย ขณะเดียวกันในวันอาทิตย์ที่ 9 ส.ค.นี้ จะมีการประชุมสอบถามข้อมูลจากทีมอัยการและทีมที่ทำงานในชั้นต้นมาให้ถ้อยคำเกี่ยวกับภาพรวมของสำนวนและข้อโต้แย้งต่างๆ ตั้งแต่แรก

ส่วนคณะทำงานชุดตรวจสอบบุคคลทั่วไปที่มีนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน จะเชิญนายสธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ตรวจสอบความเร็วรถของนายวรยุทธ และพล.อ.ต.นายแพทย์วิชาญ เปี้ยวนิ่ม ที่ออกมาให้ข้อมูลในประเด็นสารโคเคนมาร่วมให้ข้อมูลด้วย

สำหรับการประชุมใหญ่นัดต่อไปในสัปดาห์หน้าจะเชิญ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มาร่วมให้ข้อมูลกับคณะกรรมการฯ อาจเป็นวันที่ 11 หรือ 14 ส.ค.นี้

นายวิชา กล่าวอีกว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าทางอินเตอร์โพลได้ออกหมายจัยนายวรยุทธ์ไว้หรือไม่ โดยยังไม่มีการสอบถามเรื่องนี้ เพราะอยู่นอกอำนาจของคณะกรรมการชุดนี้ และไม่สามารถแทรกแซงได้ แต่จะขอรายละเอียดเพิ่มเติมมาติดตามต่อไป อย่างไรก็ตาม หมายจับในคดีนี้ของศาลในประเทศไทยยังมีอยู่

"การประชุมครั้งที่ 2 นี้ได้รับข้อมูลที่มากขึ้นพอสมควร โดยเฉพาะการประสานไปยังอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ เกี่ยวกับกรณีที่ตำรวจขอถอนหมายจับเพื่อให้คดียุติ ซึ่งได้ความชัดเจนว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญจึงจำเป็นต้องมีการไต่สวนก่อน และยืนยันว่าหมายจับยังคงอยู่ เพราะคดียังไม่ยุติและเป็นปัญหา"
นายวิชา กล่าวว่า จะรายงานความคืบหน้าให้นายกรัฐมนตรีรับทราบเมื่อผ่านไปแล้ว 10 วัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้สั่งการประเด็นใดเป็นพิเศษ แต่ขอให้ทำอย่างเต็มที่ เพื่อให้ความจริงกระจ่าง ไม่มีลับลมคมใน และให้ประชาชนสบายใจที่สุด ส่วนการตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) จะต้องไปตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน แต่ตอนนี้ยังทำไม่ได้ เพราะไม่ใช่คดีประพฤติมิชอบ หรือเข้าข่ายในฐานต้องตรวจสอบการเงิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ