นายกฯ สั่งเร่งหาข้อบกพร่องคดี"บอส อยู่วิทยา"ไม่ให้เกิดช่องวางทางกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Thursday August 6, 2020 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 55ว่า อยากให้ต่างประเทศเชื่อมั่นในกฎหมายไทย เรื่องไหนผิดหรือบกพร่องก็ต้องแก้ปัญหาไป อย่างที่ระบุไว้คดีมีมากกว่าหลายแสนคดี หากไม่แก้ไขทุกอย่างก็พังไปหมด ซึ่งต้องไปแก้ในส่วนที่เป็นจุดอ่อน ขั้นตอนกระบวนการกฎหมายต่างๆ ไม่เช่นนั้นจะเกิดช่องว่างในแบบนี้ ส่วนตัวก็รับไม่ได้เหมือนทุกคน ดังนั้นอย่าให้เกิดขึ้นอีกเลย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีนี้แสดงให้เห็นได้ชัดเจนถึงความสำคัญของสื่อที่มีต่อสังคมไทย และนั่นคือเหตุผลที่เชื่อว่าในประเทศไทย สื่อต้องมีความเป็นกลาง เป็นอิสระ และมีความแข็งแรง และคดีนี้เป็นเรื่องสำคัญท้าทายระบบยุติธรรมและระบบกฏหมาย กระทบต่อความไว้วางใจของประชาชนที่มีต่อระบบรัฐทั้งหมด เป็นอีกคดีหนึ่งในหลายล้านคดีในประเทศไทย แต่คดีนี้ตนเองให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวด เพราะไม่ต้องการให้ทุกอย่างเกิดความไม่เชื่อมั่น

"จุดยืนของผม ผมไม่โอเคในหลายเรื่อง ที่ยังไม่ชัดเจน ต้องการให้มีความโปร่งใส ผมจะติดตาม ขับเคลื่อน ผลักดันอย่างใกล้ชิด และพร้อมดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และกฎหมายที่มีอยู่"พลเอกประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ จะรอดูจากข้อสรุปของคณะกรรมการตรวจสอบชุดที่แต่งตั้งขึ้น ซึ่งมีความเป็นอิสระ และประกอบไปด้วยผู้ที่เป็นที่ยอมรับของสังคมทั้งในเรื่องความรู้และความเป็นกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ