คืนนี้คนไทยจะได้ชมฝนดาวตก"เพอร์ซิอิดส์"หรือ"ฝนดาวตกวันแม่"

ข่าวทั่วไป Sunday August 12, 2007 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ในคืนวันนี้ ต่อเนื่องถึงเช้ามืดวันพรุ่งนี้จะเกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตกเพอร์ซิอิดส์ (Perseids) ที่ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยจะได้เห็น ซึ่งเป็นฝนดาวตกที่เกิดจากดาวหางสวิฟต์ - ทัตเทิล ที่โคจรมาทุก 133 ปี ได้โคจรผ่านมาล่าสุดเมื่อ 15 ปีก่อน และทิ้งสะเก็ดฝุ่นดาวหางไว้ในเส้นทางวงโคจรของโลกบริเวณเดือนสิงหาคมของทุกปี เมื่อโลกโคจรมาถึงจุดนี้ในแต่ละปี แรงดึงดูดของโลกก็จะดึงดูดสะเก็ดเหล่านี้เข้ามาในโลก ขณะที่โลกฝ่าผ่านทำให้เกิดการเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก จนลุกไหม้เป็นลำแสงลักษณะต่าง ๆ ก่อนตกลงมาสู่พื้นโลก ทำให้ได้เห็นเป็นลักษณะเหมือนกับดาวตกจำนวนมาก โดยฝนดาวตกจากดาวหางสวิฟต์ - ทัตเทิลนี้ คนบนโลกจะเห็นเหมือนกับลำแสงนั้นพุ่งตรงออกมาจากกลุ่มดาวเพอร์ซิอุส (Perseus) จึงเป็นที่มาของชื่อ ฝนดาวตกเพอร์ซิอิดส์
สำหรับปรากฏการณ์ฝนดาวตกเพอร์ซิอิดส์ หลายคนอาจเรียกว่า ฝนดาวตกวันแม่ เพราะจะมาให้เห็นในช่วงวันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี
นายอารี สวัสดี นายกสมาคมดาราศาสตร์ไทย กล่าวว่า หากคืนนี้ฟ้าโปร่ง ไม่มีเมฆมากนักก็จะมีโอกาสได้เห็นฝนดาวตก แต่หากพื้นที่ใด มีเมฆฝน ปกคลุม ก็อาจจะหมดสิทธิ์ที่จะได้ชม
ส่วนวิธีการชมฝนดาวตก ควรชมในที่กว้างโล่ง ไม่มีแสงสว่างรบกวน และเมื่อถึงเวลาประมาณ 23.00 น. ให้มองไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ มองไปยังกลุ่มดาวเพอร์ซิอุส ซึ่งจะอยู่ระหว่างดาวค้างคาวและดาวลูกไก่ ทั้งนี้ ในการชม สามารถเอนนอนดูได้โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ ช่วงเวลาที่น่าจะเห็นมากสุดคือ 01.00 - 02.00 น. ที่กลุ่มดาวเพอร์ซิอุส จะเคลื่อนมาอยู่กลางฟ้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ