"ประวิตร" ลงพื้นที่จ.ระยองติดตามการบริหารจัดการน้ำภาคตะวันออก ย้ำทุกภาคส่วนเร่งปิดความเสี่ยงขาดแคลนน้ำ

ข่าวทั่วไป Monday August 24, 2020 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดระยอง เพื่อติดตามความคืบหน้าการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก โดยพล.อ.ประวิตร ได้เดินทางไปติดตามการบริหารจัดการน้ำเพื่อความมั่นคง ณ อ่างเก็บน้ำดอกกราย อ.ปลวกแดง ซึ่งในภาพรวมมีความคืบหน้าไปมาก โดยกำชับให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และกรมชลประทานร่วมกันพัฒนาสร้างความมั่นคงด้านทรัพยากรน้ำในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ให้เป็นไปตามแผน อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องบูรณาการรองรับการขาดแคลนน้ำของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกในฤดูแล้งควบคู่กันไปในภาพรวม โดยเฉพาะกับ 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมืองระยอง อ.บ้านค่าย และ อ.ปลวกแดง ที่ประสบทั้งปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยในแต่ละปี

พล.อ.ประวิตร ยังได้ย้ำการแก้ปัญหาความเสี่ยงขาดแคลนน้ำภาคตะวันออก โดยขอให้เตรียมมาตรการระยะเร่งด่วน ช่วยกระจายแบ่งปันน้ำให้ทั่วถึงทั้งภาคเกษตรและภาคอุตสาหกรรม โดยให้ระบายน้ำและผันน้ำระหว่างแหล่งน้ำต่างๆ เพื่อช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ รวมทั้งการพิจารณานำน้ำจากคลองน้ำหูมาใช้ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด

สำหรับมาตรการระยะยาว ขอให้ปรับปรุงฝายบ้านวังใหม่ จังหวัดจันทบุรี และระบบท่อส่งน้ำและระบบชลประทาน ให้สามารถรองรับการสูบผันน้ำกลับจากพื้นที่น้ำมากไปยังพื้นที่น้ำน้อย โดยพยายามไม่ให้น้ำไหลลงทะเลอย่างสูญเปล่า รวมทั้งให้เพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำ ทั้งในจังหวัดจันทบุรี ระยอง ชลบุรี และ ฉะเชิงเทรา เพื่อลดความเสี่ยงของปัญหาการขาดแคลนน้ำดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ