นิด้าโพลเผยคนมองนร.ชูสามนิ้ว-ผูกโบว์ขาวเป็นเสรีภาพทางการเมือง แต่หวั่นเผชิญความขัดแย้งระหว่างวัย

ข่าวทั่วไป Sunday August 30, 2020 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง "ชูสามนิ้วและผูกโบว์ขาวในโรงเรียน" ซึ่งจากการสำรวจเมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการที่นักเรียนจำนวนหนึ่งรวมกลุ่มในโรงเรียนเรียกร้องเชิงสัญลักษณ์ด้วยการชูสามนิ้วและผูกโบว์ขาว พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 51.25% ระบุว่า เป็นสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออก หากไม่กระทำผิดกฎหมาย รองลงมา 21.18% ระบุว่า เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมในสถานศึกษา ส่วนอีก 16.17% ระบุว่า เป็นการแสดงออกเพื่อสนับสนุนประชาธิปไตยและต่อต้านเผด็จการ นอกจากนี้ 15.79% ระบุว่า เป็นการแสดงออกด้วยพลังบริสุทธิ์ของนักเรียน ขณะที่มีอีก 13.67% ระบุว่า เป็นแค่แฟชั่นการแสดงออกทำตามกระแส ตาม social media/คำชักชวนของเพื่อน

นอกจากนี้ อีก 11.77% ระบุว่า เป็นการแสดงออกเพื่ออนาคตของประเทศ ส่วนอีก 9.26% ระบุว่า เป็นการแสดงออกที่มีกลุ่มการเมือง/พรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง และยังมีอีก 6.99% ระบุว่า เป็นการแสดงออกเพื่อล้มรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ขณะที่อีก 3.80% ระบุว่า เป็นการสร้างความแตกแยกในสถานศึกษา และอีก 3.11% ระบุว่า เป็นการแสดงออกที่มีเจตนาอื่นแอบแฝง นอกจากนี้ 1.97% ระบุว่า เป็นจุดเริ่มต้นของความแตกแยกในครอบครัว และมีเพียง 0.91% ระบุว่า เป็นการแสดงออกที่มีหน่วยงานต่างประเทศอยู่เบื้องหลัง

ด้านการเห็นด้วยของประชาชนกับการที่นักเรียนจำนวนหนึ่งรวมกลุ่มในโรงเรียนเรียกร้องเชิงสัญลักษณ์ด้วยการชูสามนิ้วและผูกโบว์ขาว พบว่า ประชาชน 34.78% ระบุว่า เห็นด้วยมาก เพราะเป็นสิทธิและเสรีภาพของนักเรียนจำนวนหนึ่งในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง แต่ควรอยู่ในขอบเขต และครู/อาจารย์ ผู้ปกครองควรดูแลและให้คำแนะนำ รองลงมา ประชาชน 25.82% ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลย เพราะเป็นการแสดงออกที่ไม่เหมาะสม ก้าวร้าว เนื่องจากเป็นสถาบันการศึกษา และควรทำหน้าที่ของตนเอง คือ เรียนหนังสือ ส่วนอีก 17.23% ระบุว่า ค่อนข้างเห็นด้วย เพราะเป็นสิทธิของนักเรียนจำนวนหนึ่งที่จะเรียกร้องเชิงสัญลักษณ์ด้วยการชูสามนิ้วและผูกโบว์ขาวโดยไม่ผิดกฎของทางโรงเรียน

ส่วนความเชื่อของประชาชนว่าประเทศไทยกำลังเผชิญกับความขัดแย้งระหว่างวัย จากสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน พบว่า ส่วนใหญ่ 29.31% ระบุว่า เชื่อมาก เพราะเด็กในยุคสมัยนี้มีความคิดเป็นของตัวเอง มีความเชื่อมั่นในตนเองค่อนข้างสูง ไม่ค่อยเชื่อผู้ใหญ่ และไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างจากตนเอง รองลงมา 28.63% ระบุว่า ค่อนข้างเชื่อ เพราะอิทธิพลทาง social media ส่งผลให้เด็กมีความก้าวร้าว รุนแรง นำมาซึ่งความขัดแย้ง และมีความคิดเห็นที่แตกต่างระหว่างวัยมากขึ้น ขณะที่ 24.75 ระบุว่า ไม่เชื่อเลย เพราะคนทุกวัยมีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกัน และเด็กทุกวันนี้มีความคิดเป็นของตนเอง

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงความเชื่อของประชาชนว่าประเทศไทยกำลังเผชิญกับความขัดแย้งในเชิงอุดมการณ์ทางการเมือง จากสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 51.33% ระบุว่า เชื่อมาก เพราะแต่ละฝ่ายต่างคิดว่าอุดมการณ์ทางการเมืองของตนเองถูกต้องเสมอ เป็นแบบนี้ทุกยุคทุกสมัย รองลงมา 28.17% ระบุว่า ค่อนข้างเชื่อ เพราะสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันแต่ละฝ่ายมีความคิดเห็นและอุดมการณ์ต่างกันอย่างชัดเจน ขณะที่ 9.11% ระบุว่า ไม่เชื่อเลย เพราะเป็นสิทธิและเสรีภาพของแต่ละบุคคลในการแสดงอุดมการณ์ทางการเมืองได้อย่างมีอิสระ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,317 ตัวอย่าง ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 25–27 สิงหาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ