เกิดเหตุเหมืองถ่านหินในรัฐยูท่าห์ถล่ม พบคนงานติดอยู่ภายในเหมือง 6 คน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 7, 2007 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกิดเหตุเหมืองถ่านหินในสหรัฐถล่ม ส่งผลให้มีคนงานติดอยู่ภายในเหมือง 6 คน ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะเป็นผลมาจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
หลังจากผ่านไป 8 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยยังคงไม่ได้รับการติดต่อใดๆจากคนงานเหมืองที่ติดอยู่ทั้ง 6 คน ซึ่งเชื่อว่าอยู่ลึกลงไปใต้พื้นดิน 1,500 ฟุต ห่างจากบริเวณทางเข้าเหมืองประมาณ 4 ไมล์ และเจ้าหน้าที่ยังคงพยายามช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้ายเหล่านั้นอย่างเต็มที่
นายเดิร์ก ฟิลพอท โฆษกสำนักบริหารงานสาธารณสุขและความปลอดภัยเหมืองของสหรัฐกล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยได้พยายามลงไปใต้เหมืองระดับความลึก 2,500 ฟุต ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นที่ที่คนงานเหมืองติดอยู่ และยังไม่ทราบว่าคนงานเหมืองที่ติดอยู่ใช้อุปกรณ์ชนิดใดเป็นเครื่องช่วยหายใจขณะติดอยู่ภายในนั้น
สถานีตรวจวัดแผ่นดินไหวของมหาวิทยาลัยยูท่าห์ได้วัดแรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหวในบริเวณเหมืองได้ 3.9 ริกเตอร์ ซึ่งสันนิษฐานว่าเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นสาเหตุให้เหมืองถ่านหินแห่งนี้ถล่มลง โดนนักวิทยาศาสตร์หลายคนได้ออกมาวิเคราะห์ภายหลังว่าการถล่มของเหมืองถ่านหินเจนวัลในครั้งนี้เป็นผลมาจากแรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหว
นับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2533 พบเหมืองอย่างน้อย 6 แห่งในสหรัฐถล่มลง หลังจากได้รับแรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งรวมถึงเหมืองในรัฐไวโอมิงทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐ ที่ถล่มในปี 2538 หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวซึ่งวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.4 ริกเตอร์
ผลการสำรวจธรณีวิทยาของรัฐยูท่าห์เปิดเผยสถิติล่าสุดว่า รัฐยูท่าห์เป็นรัฐที่มีการผลิตถ่านหินติดอันดับที่ 12 ในปี 2549 โดยในปี 2548 มีเหมืองถ่านหินใต้พื้นดินทั้งสิ้น 13 แห่ง สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ