ฟิลิปปินส์หวั่นไข้หวัดม้าระบาด เล็งระงับนำเข้าม้าจากออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 28, 2007 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถานีโทรทัศน์เอบีเอส-ซีบีเอ็นของฟิลิปปินส์รายงานว่า ฟิลิปปินส์กำลังพิจารณาระงับนำเข้าม้าแข่งจากออสเตรเลีย หลังจากพบไข้หวัดม้าแพร่ระบาด ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้เรียกร้องให้กลุ่มผู้เลี้ยงม้าและนำเข้าม้าเฝ้าระวังในเรื่องนี้ แม้ยังไม่มีการยืนยันว่าการแพร่ระบาดของไข้หวัดม้าจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการแข่งม้าในฟิลิปปินส์ก็ตาม
นางเอวา บาเทลเลอร์ รองผู้อำนวยการคณะกรรมการฝ่ายกำกับดูแลด้านการแข่งม้าของฟิลิปปินส์เปิดเผยกับเอบีเอส-ซีเอ็นบีซีว่า มีผู้เพาะเลี้ยงม้าจำนวนมากในฟิลิปปินส์นำเข้าม้าจากออสเตรเลีย และผู้ประกอบการเหล่านี้จำเป็นต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่าฟิลิปปินส์นำเข้าจากออสเตรเลียจำนวนเท่าใดต่อปี
ทั้งนี้ นางบาเทลเลอร์กล่าวว่า คณะกรรมการอาจมีคำสั่งห้ามนำเข้าม้าจากออสเตรเลียหลังจากทำการศึกษาในเรื่องนี้อย่างถี่ถ้วน อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียพยายามแก้ไขปัญหาไข้หวัดม้าและคาดว่าการแข่งม้าในรัฐส่วนใหญ่จะมีขึ้นอีกครั้งในเร็วๆนี้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ออสเตรเลียตรวจพบไข้หวัดม้าในพื้นที่ 80 แห่งของรัฐนิวเซาท์เวลส์และควีนสแลนด์ โดยคาดว่ามีม้าจำนวนมากเข้าข่ายต้องสงสัยว่าติเชื้อ อย่างไรก็ตาม ออสเตรเลียยืนยันว่าพื้นที่เพาะเลี้ยงม้าแข่งยังคงเป็นเขตปลอดไวรัสไข้หวัดม้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ