ซูเปอร์โพลเผยสังคมรับไม่ได้ ม็อบไร้เหตุผล-จาบจ้วง-คุกคามผู้เห็นต่าง

ข่าวทั่วไป Sunday October 4, 2020 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง "สังคมรับไม่ได้" พบว่า สิ่งที่สังคมรับไม่ได้จากขบวนการปั่นกระแส ยั่วยุ ปลุกระดมต่าง ๆ มากที่สุดอันดับแรก คือ การใช้อารมณ์ ไร้เหตุผล รองลงมาคือ การจาบจ้วง ล่วงละเมิด ทำลายเสาหลักของชาติ และอันดับสาม การคุกคาม ทำลายผู้อื่นที่เห็นต่าง

เมื่อถามความเห็นของประชาชนกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมละเมิดกฎหมาย ทำลายทรัพย์สินส่วนรวม คุกคาม ทำร้ายกัน พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 97.4% ระบุว่ารับไม่ได้ โดยมีเพียง 2.6% ที่ระบุว่ารับได้ นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 89.9% ระบุว่า ข่าวการชุมนุมเป็นการซ้ำเติมวิกฤตเศรษฐกิจและวิกฤตโควิด ในขณะที่ประชาชน 10.1% ระบุว่าไม่เป็นการซ้ำเติม

ขณะเดียวกัน ประชาชนส่วนใหญ่ 89% ไม่ต้องการการแสดงออกของกลุ่มประชาธิปไตยที่ล่วงละเมิด ทำลายผู้อื่น ทำให้คนเห็นต่าง เดือดร้อน คุกคาม ใช้ความรุนแรง ในขณะที่อีก 11% ต้องการ โดยสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ประชาชนส่วนใหญ่หรือ 94.8% ระบุว่าเป็นทุกข์ใจ เมื่อเห็นม็อบก่อเกิดความรุนแรงบานปลาย ในขณะที่ 5.2% ระบุไม่เป็นทุกข์

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความเห็นของประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,216 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 25 กันยายน ? 3 ตุลาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ