สธ.ย้ำเตือนประชาชนยกการ์ดสูงสกัดโควิด หลังต่างประเทศเจอระลอก 2 รุนแรง

ข่าวทั่วไป Friday October 30, 2020 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกมาเตือนให้ประชาชนหมั่นรักษาสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการระบาดซ้ำของโรคโควิด-19 หลังเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดรุนแรงในต่างประเทศ โดยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีผู้ป่วยรายใหม่กว่า 5 แสนราย

โดยสิ่งสำคัญที่จะป้องกันการแพร่ระบาดได้นั้นต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์สาธารณสุขได้กำหนดหลักการป้องกันตาม Swiss cheese model ไว้ 7 ประการ คือ 1.การรักษาระยะห่างทางกายภาพ 2.การระบายอากาศภายในอาคาร 3.การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ 4.การล้างมือบ่อยๆ 5.การทดสอบอย่างรวดเร็ว 6.การติดตามการสัมผัส และ 6.การทำความสะอาดพื้นผิว

"หากมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถปฏิบัติได้ทุกข้อก็ขอให้ประชาชนเน้นเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยและการล้างมือบ่อยๆ" นพ.สราวุฒิ กล่าว

ทั้งนี้จากผลสำรวจของสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ พบว่า คนไทยการ์ดเริ่มตก สวมหน้ากากอนามัยลดลง ถึงแม้ประชาชน 94.71% ยังมีความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และประชาชน 98.42% เห็นด้วยกับมาตรการสวมหน้ากากอนามัยก็ตาม แต่พฤติกรรมการใส่หน้ากากอนามัยกลับลดลงต่ำกว่า 90%

โดยประชาชนส่วนใหญ่ 52.58% มีพฤติกรรมการสวมหน้ากากอนามัยในชีวิตประจำวันตลอดเวลา แม้จะไม่มีอาการไอจาม มีน้ำมูก และเป็นไข้ แต่ประชาชนอีก 43.85% มีพฤติกรรมสวมหน้ากากอนามัยบ้างเป็นบางเวลา และสถานที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ค่อยนิยมสวมหน้ากากอนามัยและมีความเสี่ยงคือ สถานบันเทิง

ส่วนการปฏิบัติตนตามแนวทางการรักษาระยะห่างนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 91.72% รับรู้ครบถ้วน แต่มีประชาชนที่สามารถปฏิบัติได้เป็นประจำ-ค่อนข้างบ่อย 58.90% อีก 28.89% สามารถปฏิบัติได้เป็นบางครั้ง และ 12.21% ไม่เคยทำเลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ