ผลตรวจผู้สัมผัสทหารเกาหลีใต้เป็นลบ/กักตัวทหารไทย 19 นายตามมาตรการ

ข่าวทั่วไป Thursday November 12, 2020 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลตรวจผู้สัมผัสทหารเกาหลีใต้เป็นลบ/กักตัวทหารไทย 19 นายตามมาตรการ

นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง กล่าวถึงการลงพื้นที่สอบสวนโรคโควิด-19 หลังทหารเกาหลีใต้ที่เดินทางมาร่วมประชุมวางแผนฝึกคอบร้าโกลด์ 21 กับทางทหารไทย ระหว่างวันที่ 2-6 พ.ย. 2563 ที่โรงแรมสิรินพลา ต.พลา อ.บ้านฉาง ต.ระยอง ตรวจพบว่าติดไวรัสโควิด-19 ภายหลังเดินทางกลับถึงประเทศแล้วว่า เบื้องต้นได้มีการกักตัวทหารที่ใกล้ชิดเสี่ยงสูง จำนวน 50 นาย และผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำทั้งทหารและพนักงานโรงแรม จำนวน 28 คน

อย่างไรก็ตาม จากการดูไทม์ไลน์ของทหารที่ติดเชื้อ แตกต่างจากกรณีของทหารอียิปต์ เนื่องจากอยู่ในพื้นที่จำกัด และจากผลตรวจผู้สัมผัสเกี่ยวข้องทั้งหมดยังเป็นลบ

พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างพื้นผิวสัมผัสห้องพัก-ห้องน้ำ-ห้องอาหาร-อาคารห้องประชุมไปตรวจหาเชื้อ รวมทั้งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค นอกจากนี้ ยังเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งพนักงานโรงแรมทั้งหมดไปตรวจสอบตามมาตรการป้องกันอีกด้วย

พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก ในส่วนของกองทัพบก ได้จัดกำลังพลร่วมการประชุมคราวเดียวกันนี้จำนวน 19 นาย ซึ่งศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก ได้แจ้งให้ทุกนายเข้าสู่ขั้นตอนตามมาตรการควบคุมโรคแล้ว โดยทั้ง 19 นาย ได้เข้าสู่กระบวนการตรวจหาเชื้อในครั้งแรกเรียบร้อย ขณะนี้ได้เข้าสู่การกักตัวสังเกตอาการ ณ บ้านพัก ระยะเวลา 14 วัน ซึ่งกรมแพทย์ทหารบก, โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และโรงพยาบาลค่ายสังกัดกองทัพบกส่วนภูมิภาค จะให้การดูแล สอบสวนโรค เฝ้าสังเกตุอาการ ให้ความรู้ แนะนำวิธีปฏิบัติตน ดูแลป้องกันอย่างเคร่งครัด ให้กับทั้งกำลังพล ครอบครัวและผู้ใกล้ชิด รวมทั้งมีการติดตามรายงาน ส่งข้อมูลข่าวสาร ระหว่างกำลังพลที่กักตัวอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความตระหนักรู้ และเท่าทันต่อสถานการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ