(เพิ่มเติม) เชียงรายพบติดเชื้อโควิดอีก 8 ราย จากสถานกักกัน 7 ราย-ลักลอบเข้าปท.1 ราย

ข่าวทั่วไป Tuesday December 8, 2020 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 8 ราย ทั้งหมดมาจากฝั่งท่าขี้เหล็ก โดยในจำนวนนี้ 7 ราย อยู่ใน Local Quarantine ซึ่งไม่น่าเป็นห่วง เพราะถือว่าเข้าสู่ระบบที่ควบคุมได้ในแบบไม่มีเส้นทางสัมผัสในพื้นที่ (Time Line)

ส่วนอีก 1 รายเป็นการลักลอบเข้ามาช่องทางธรรมชาติพร้อมกับรายที่เจอในจ.ราชบุรี ซึ่งเป็นการติดเชื้อจากประเทศเพื่อนบ้านจากการตรวจสอบเบื้องต้น ผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ลักลอบเข้ามาไปส่งเพื่อนราชบุรีขึ้นเครื่องบิน จากนั้นกลับไปอยู่กับแฟนและครอบครัว และได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่ รพ.เอกชน พบเชื้อ จึงส่งตัวมารักษาที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์

"เคสนี้จะได้มีการติดตามไทม์ไลน์ และติดตามผู้ใกล้ชิดอีกครั้ง"นายประจญ กล่าว

รวมจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดเชียงราย 34 ราย เป็นกลุ่มที่จากสถานบันเทิง 1G1 ในฝั่งเมียนมา 23 ราย และเป็นชาว จ.เชียงรายที่สัมผัสผู้ป่วย 1 ราย สถานบันเทิงอื่นในเมียนมา 2 ราย และโรงแรม 1 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อจากสถานที่อื่นรอการสอบสวนอีก 7 ราย

นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ผู้ป่วยใหม่รายที่ 27 วันนี้ เป็นเพศหญิง อายุ 22 ปี เกี่ยวข้องกับเคสใน จ.ราชบุรี ที่เดินทางข้ามฝั่งมาจากท่าขี้เหล็กของเมียนมาตามเส้นทางธรรมชาติเมื่อเช้ามืดวันที่ 29 พ.ย. และพบว่าเดินทางไปส่งผู้ป่วยราชบุรีขึ้นเครื่องบินวันที่ 29 พ.ย.

ผู้ป่วยรายนี้เป็นเพื่อนกับหญิงสาวที่ติดเชื้อที่ จ.ราชบุรี โดยลักลอบเข้าเมืองมาเมื่อวันที่ 29 พ.ย.63 จากนั้น ได้ไปส่งเพื่อนที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เพื่อเดินทางกลับราชบุรี ส่วนตัวเองเดินทางกลับบ้านที่ ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย พร้อมกับแฟนหนุ่ม ต่อมามีข่าวว่าเพื่อนที่ราชบุรีติดเชื้อโควิด-19 ทำให้เป็นกังวลและเก็บตัวอยู่ที่บ้านไม่ไปไหน กระทั่งเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 63 จึงไปตรวจที่โรงพยาบลเอกชน และทราบผลติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุดถูกส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์แล้ว

"เคสนี้ติดต่อมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ฝั่งท่าขี้เหล็กเช่นเดียวกัน"

นพ.ทศเทพ กล่าวว่า กรณีของหญิงสาวรายนี้ได้ปิดบังข้อมูลมาโดยตลอด และเพิ่งได้สารภาพกับเจ้าหน้าที่ว่าหลบหนีข้ามฝั่งมาซึ่งหลังจากไปส่งเพื่อนชาวราชบุรี แล้ว ยังไปเที่ยวงานฟาร์มเฟสติวัล ออนเดอะฮิล 2020 ในสิงห์ปาร์ค ในคืนวันที่ 29 พ.ย. อีกด้วย แต่ไปกันคนละกลุ่มกับผู้ป่วยโควิด-19 ของรายจังหวัดพะเยา แม้จะมีไทม์ไลน์คาบเกี่ยวกันแต่เป็นคนละกลุ่ม ถือว่าโชคดีที่ไปเที่ยวงานในคืนเดียวกันทำให้สามารถตรวจสอบได้ครบถ้วนแล้ว

ส่วนกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงมี 8 ราย โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจเชื้อไปแล้ว 5 ราย ผลไม่พบเชื้อ 2 ราย คือ สามีและเพื่อน และอีก 3 ราย อยู่ในระหว่างรอผล

อีก 7 รายแสดงตนเข้ามาในระบบของรัฐ เป็นผู้หญิงทั้งหมด ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ ผ่านเข้ามาแล้วได้รับการกักตัวตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค.ตรวจพบเชื้อวันที่ 6 ธ.ค.ได้รับการยืนยันเมื่อวานนี้ ทั้งหมดเข้ารับการรักษาที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์

สำหรับทั้ง 7 รายนี้ไม่ได้ทำงานที่ 1G1 แต่มีประวัติทำงานในสถานบันเทิงอื่นในพื้นที่ท่าขี้เหล็ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ