อัยการฟ้อง"ศิโรฒน์"กับจนท.สรรพรกรช่วย"พจมาน-บรรณพจน์"เลี่ยงภาษีหุ้นชิน

ข่าวทั่วไป Wednesday August 15, 2007 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 2 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ อดีตอธิบดีกรมสรรพากร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรอีก 4 ราย ต่อศาลอาญาในความผิดฐานละเลยการเรียกเก็บภาษีจากการซื้อ-ขายหุ้นบมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN) 
ความผิดดังกล่าวเข้าข่ายเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่เรียกเก็บหรือตรวจสอบภาษีอากรค่าธรรมเนียมหรือเงินอื่นใดโดยทุจริต, ร่วมกันเรียกเก็บหรือละเว้นไม่เรียกเก็บภาษีอาการค่าธรรมเนียมหรือเงินนั้นหรือกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใด เพื่อให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีอากรหรือค่าธรรมเนียมนั้นมิต้องเสียหรือเสียน้อยไปกว่าที่จะต้องเสีย, เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90, 154, 157, 83 และ พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ.2502 มาตรา 10 และ 13
โจทก์บรรยายฟ้องว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ย.40 คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โอนหุ้น SHIN ที่อยู่ในชื่อของ น.ส.ดวงตา วงศ์ภักดี คนรับใช้เป็นผู้ถือหุ้นแทนจำนวน 4.5 ล้านหุ้น มูลค่า 738 ล้านบาท ให้แก่นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายต่างมารดาโดยไม่มีค่าตอบแทน ซึ่งหุ้นจำนวนดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นทรัพย์สินหรือประโยชน์อย่างอื่นซึ่งคำนวณเป็นเงินพึงได้ตามมาตรา 39 และ 40(8) แห่งประมวลรัษฎากรที่ต้องเสียภาษีเป็นเงินประมาณ 270 ล้านบาทเศษ แต่นายบรรณพจน์ กลับไม่เสียภาษีและไม่ได้แจ้งเรื่องการได้รับหุ้นให้กรมสรรพากรทราบ
ระหว่างวันที่ 28 ก.พ.-5 ต.ค.44 กรมสรรพากรได้เรียกนายบรรณพจน์ และคุณหญิงพจมาน มาให้ถ้อยคำเรื่องการโอนหุ้นในคดีนี้ว่านายบรรณพจน์ได้ช่วยเหลือธุรกิจของครอบครัว พ.ต.ท.ทักษิณ และภริยา คุณหญิงพจมานจึงยกหุ้นให้แก่บุตรชายของนายบรรณพจน์เพื่อเป็นของขวัญ โดยไม่มีสิ่งตอบแทนและไม่มีข้อผูกพันหรือสัญญา เนื่องจากขณะนั้นคุณหญิงพจมานและครอบครัวมีทรัพย์สินกว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการให้โดยเสน่หาเข้าหลักเกณฑ์ได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีตามประมวลรัษฎากรมาตรา 42(10)
แต่เนื่องจากเป็นปัญหาข้อกฎหมาย กรมสรรพากรจึงส่งเรื่องให้สำนักงานกฎหมายพิจารณาให้ความเห็น โดยจำเลยที่ 2-5 ได้ร่วมกันพิจารณาและวินิจฉัยเรื่องดังกล่าวแล้วเห็นว่าคุณหญิงพจมานอยู่ในฐานะและวิสัยที่จะช่วยเหลือเกื้อกูลทรัพย์สินแก่นายบรรณพจน์ได้ ควรได้รับการยกเว้นไม่ต้องนำมาคำนวณเพื่อเสียภาษี
จากนั้นจำเลยที่ 2-5 จึงเสนอความเห็นให้จำเลยที่ 1 พิจารณาและวินิจฉัยสั่งการในการจัดเก็บภาษีอาการหรือตรวจสอบภาษีดังกล่าว แต่จำเลยที่ 1 ไม่ได้ใช้ดุลพินิจพิจารณาถึงข้อโต้แย้งให้เป็นที่ยุติก่อนและได้มีคำสั่งให้ความเห็นชอบกับคำวินิจฉัย เป็นผลให้กรมสรรพกรต้องยุติการตรวจสอบการเสียภาษีการโอนหุ้น SHIN ทำให้นายบรรณพจน์ไม่ต้องเสียภาษีเป็นเงินประมาณ 270 ล้านบาท ทั้งที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์การยกเว้นไม่ต้องเสียภาษี
ทั้งนี้ ศาลอาญาได้ประทับรับฟ้องไว้ และสอบคำให้การจำเลยทั้งหมดแล้ว โดยจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธขอต่อสู้คดี ศาลจึงนัดแถลงเปิดคดีในวันที่ 1 ต.ค.นี้ เวลา 13.30 น. พร้อมกันนี้ศาลอนุญาตให้ประกันตัวจำเลยไปโดยวางหลักทรัพย์ค้ำประกันไว้คนละ 3 แสนบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ