แกนนำ-มวลชนรวมตัวหน้าสน.ยานนาวาให้กำลังใจ 2 เยาวชนรายงานตัวตามหมาย ม.112

ข่าวทั่วไป Thursday December 17, 2020 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำและมวลชนกลุ่มราษฎรจำนวนหนึ่งรวมตัวหน้า สน.ยานนาวา ตั้งแต่เวลาประมาณ 11.00 น.ที่ผ่านมาเพื่อให้กำลังใจ น.ส.จตุพร แซ่อึง และ นายนภสินธุ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 16 ปี จากกลุ่มบุรีรัมย์ปลดแอก ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่ม WeVo ที่เข้ารายงานตัวตามหมายเรียกข้อหากระทำผิดกม.อาญาตามมาตรา 112 กรณีแต่งกายชุดไทยเข้าร่วมกิจกรรมแฟชั่นโชว์บนถนนสีลมเมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และนายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ แกนนำกลุ่มการ์ดอาสา WeVo นำมวลชนรวมตัวหน้า สน.ยานนาวา ทำให้การจราจรบริเวณถนนสุรศักดิ์ติดขัดบางส่วน

ทั้งนี้ นายปิยรัฐเข้าเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร เพื่อขอปิดถนนสุรศักดิ์ 2 ช่องทาง โดยระบุว่าเพื่อความปลอดภัยของมวลชนที่มาให้กำลังใจสองผู้ต้องหา แต่ตำรวจขอให้ปิดการจราจรเพียง 1 ช่องทางดังเดิม แต่การเจรจาไม่เป็นผล นายปิยรัฐ จึงแจ้งประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือกับผู้ใช้รถที่สัญจรไปมาบนถนนสุรศักดิ์ให้ใช้ถนน 2 ช่องทางซ้ายไปจนถึงเวลา 15.30 น.เพราะได้นัดหมายกลุ่มการ์ดกับมวลชนมาให้กำลังใจสองผู้ต้องหา โดยจะมีกิจกรรมเล่นดนตรี และจะพูดคุยกับเยาวชนทั้งสองคนหลังเสร็จสิ้นขั้นตอนของตำรวจ ยืนยันจะไม่มีการปราศรัยหรือชุมนุมโจมตีใดๆ แต่จะเป็นการให้สัมภาษณ์เท่านั้น

ขณะที่นายพริษฐ์ แต่งกายด้วยชุดไทยสีแดง กล่าวว่า มาเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ประสบภัยจากมาตรา 112 ในฐานะผู้ต้องคดีเดียวกันด้วย ซึ่งกฎหมายข้อนี้ริดรอนสิทธิเสรีภาพ ไม่มีอารยะประเทศยอมรับ แม้กระทั่งการแต่งกายด้วยชุดไทย ซึ่งไม่เข้าใจว่าไปผิดกฎหมายข้อนี้ได้อย่างไร

ต่อมา น.ส.อินทิรา เจริญปุระ ผู้สนับสนุนการชุมุมของกลุ่มราษฎร ซึ่งถูกหมายเรียกตามข้อหามาตรา 112 ด้วยเช่นกัน กล่าวว่า มาร่วมให้กำลังใจ และตนเองก็ยังสับสนว่าไปทำความผิดใดจึงถูกหมายเรียกข้อหาดังกล่าว ทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรเป็นพิเศษ กลายเป็นว่า ใครจะแจ้งความในความผิดฐานนี้ก็ได้หรือไม่ หลังจากนี้หากถูกหมายอีกก็ไม่กังวล เพราะไม่สมเหตุสมผลและยังคงจะเดินหน้าทำกิจกรรมต่อไป


แท็ก มาตรา 112   ม.112  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ