รมว.สธ. ยันไทยพร้อมรับมือโควิดแพร่ระบาด ชี้ตีวงควบคุมการแพร่เชื้อได้รวดเร็ว

ข่าวทั่วไป Tuesday December 22, 2020 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า การพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมที่จังหวัดสมุทรสาคร ทำให้สังคมเกิดความวิตกกังวล แต่ขอย้ำว่าสถานการณ์ยังอยู่ในจุดที่ควบคุมได้ เนื่องจากทราบที่มาที่ไปของการระบาด ทั้งนี้ ส่วนตัวก็ไม่พอใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ทีมแพทย์ ทีมพยาบาล ทีมงานกระทรวงสาธารณสุข และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำสุดความสามารถเพื่อคลี่คลายปัญหาโดยเร็ว เพื่อให้ประชาชนเกิดความปลอดภัย ส่วนกรณีที่พบผู้ติดเชื้อตามจังหวัดต่างๆ ก็ต้องไล่ควบคุมโรค ตีวงการแพร่เชื้อ

"ขอให้ประชาชนยกการ์ดสูงขึ้น สวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่าง สแกนไทยชนะ และต้องย้ำว่าประเทศไทยมีความพร้อมในการรับมือกับปัญหาการระบาด โดยในระยะเวลาอันรวดเร็ว สามารถตรวจกลุ่มเสี่ยงได้เป็นจำนวนมาก สามารถจำกัดพื้นที่ และตั้งโรงพยาบาลสนามได้ ทั้งหมดเป็นไปตามแผนการควบคุมโรค" นายอนุทิน กล่าว

ส่วนความคืบหน้าในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 นั้น ขณะนี้รัฐบาลได้ลงนามจัดซื้อจัดหาวัคซีนกับผู้ผลิตบางรายไปแล้ว และน่าจะได้รับมอบวัคซีนของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ในกลางปีหน้าจำนวน 26 ล้านโดส เพื่อฉีดให้คนไทย

นายอนุทิน กล่าวว่า ในระหว่างนี้ก็ไม่ได้หยุดดำเนินการเรื่องการจัดหาวัคซีน เพราะได้หารือกับทีมอื่นไว้เช่นกัน โดยหวังว่าจะมีวัคซีนก่อนกลางปีหน้า สำหรับสถานการณ์ทั่วโลกยังไม่พบว่ามีวัคซีนตัวไหนที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลอย่างเป็นทางการ แต่ที่มีการนำมาใช้นั้น เป็นไปตามสถานการณ์ฉุกเฉินเร่งด่วน ซึ่งประเทศไทยไม่ได้อยู่ในจุดนั้น ขอดำเนินการเรื่องนี้บนพื้นฐานความปลอดภัย เพราะเท่าที่ทราบข้อมูล มีวัคซีนบางตัวเมื่อฉีดกับคนแล้วมีผลข้างเคียงต่อร่างกาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ