ระยอง สั่งล็อกดาวน์หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งอีก 56 ราย ยอดสะสมเพิ่มเป็น 148

ข่าวทั่วไป Tuesday December 29, 2020 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จังหวัดระยอง ประจำวันที่ 29 ธ.ค.63 ว่า จ.ระยอง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 56 ราย จากเดิมที่มีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่จำนวน 92 ราย ทำให้ยอดสะสมของผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 148 ราย และส่งตรวจหาเชื้อ 2,561 ราย ขณะที่มียอดผู้เสียชีวิต 1 ราย

โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายอำเภอ ได้แก่ อ.เมือง จำนวน 116 ราย, อ.แกลง ซึ่งเป็นการพบผู้ติดเชื้อครั้งแรก 3 ราย, อำเภอบ้านค่าย 4 ราย, อ.เขาขะเมา 2 ราย, อ.นิคมพัฒนา 2 ราย และอยู่ระหว่างตรวจสอบพื้นที่ จำนวน 20 ราย ขณะที่ยังมีเพียง 2 อำเภอที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ คือ อ.ปลวกแดง และอ.วังจันทร์

ทั้งนี้จากสถานการณ์ฯ ที่รุนแรงมากขึ้น ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อของจังหวัดระยองก็ได้ยกระดับมาตรการสำหรับอำเภอที่มีการแพร่ระบาด ตามศบค.กำหนด หรือแบ่งพื้นที่เป็น 4 ระดับ ดังนี้ 1.พื้นที่ควบคุมสูงสุด, 2.พื้นที่ควบคุม 3.พื้นที่เฝ้าระวังสูง และ 4.พื้นที่เฝ้าระวัง

โดยจากเดิมจ.ระยอง ได้มีการยกระดับ อ.เมือง เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ส่วนอำเภอที่เหลือเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง เนื่องจากยังไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่ปัจจุบันมีการแพร่ระบาดกระจายไปในอำเภออื่น จึงมีการยกระดับอำเภอที่ติดกับ อ.เมือง เป็นพื้นที่ควบคุม ได้แก่ อ.บ้านฉาง, อ.นิคมพัฒนา, อ.บ้านค่าย และอ.แกลง ส่วนที่เหลือ อ.ปลวกแดง, อ.วังจันทร์ และอ.เขาชะเมา เป็นพื้นที่เผ้าระวังสูง

พร้อมกันนั้น ยังได้มีการขยายมาตรการควบคุมจากเดิมควบคุมเฉพาะ อ.เมือง เป็นควบคุมทั้งจังหวัด ได้แก่ ปิดสถานศึกษาทุกประเภท, ปิดสถานบริการ สถานบันเทิง และสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการทั้งจังหวัด รวมถึงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สถานรับเลี้ยงเด็ก, สถานดูแลผู้สูงอายุ, กิจการอาบ อบ นวด, กิจการอาบน้ำ อบไอน้ำ, นวดแผนไทย, ร้านเกม, ร้านอินเทอร์เน็ต, คลินิกเวชกรรม, สถาบันเสริมความงาม, สถานที่ออกกำลังกาย หรือฟิตเนส, สระว่ายน้ำสาธารณะ, พิพิธภัณฑ์, อุทยานการเรียนรู้ ศูนย์การเรียนรู้ ห้องสมุดสาธารณะ, สถานที่สัก หรือเจาะผิวหนัง หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย, โรงมหรสพ, สวนน้ำ, สนามเด็กเล่น, ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์, ห้างจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง, ศูนย์จำหน่ายสินค้าเทคโนโลยี และคอมพิวเตอร์

สำหรับสนามมวย สนามฝึกซ้อมมวย สนามชนไก่ และกิจการโต๊ะสนุก ได้ดำเนินการสั่งปิดไปตั้งแต่มีคำสั่งแรก

คำสั่งดังกล่าวยกเว้น ซุปเปอร์มาร์เก็ต, ร้านขายยา, สิ่งของเบ็ดเตล็ดที่มีความจำเป็นในชีวิต, ร้านขายปลีก, ธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม, ธนาคารพาณิชย์, สถานประกอบการรัฐและรัฐวิสาหกิจ ที่ยังให้เปิดดำเนินการได้ ขณะที่ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า ให้เปิดเฉพาะนำกลับไปรับประทานที่บ้านเท่านั้น

นายชาญนะ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีมติห้ามจำหน่ายและบริโภค เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านขายอาหาร อีกทั้งกำหนดมาตรการเพื่อเติม

สำหรับแรงงานที่หยุดในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อออกไป ทางจ.ระยอง จึงกำหนดมาตรการไว้ 2 ส่วน ได้แก่ 1.ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวทั้งจ.ระยอง และขอความร่วมมือแรงงานชาวไทยที่อยู่ตามพื้นที่ต่างๆ งดเดินทางกลับมายังภูมิลำเนา 2. ขอความร่วมมือผู้ประกอบการพิจารณาจ้างแรงงานในช่วงวันหยุด

ด้านการเตรียมความพร้อมสาธารณสุข จ.ระยอง ปัจจุบันได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น โดยได้เตรียมความพร้อมเรื่องห้อง โดยเฉพาะห้องฉุกเฉินแยกโรคติดเชื้อทางอากาศแรงดันลบ (Negative Pressure) ทำให้มีความสามารถในการรองรับผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงได้เพิ่มขึ้น ซึ่งก็มีการร่วมมือกับโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่ง ส่วนอุปกรณ์ทางแพทย์ ก็ได้มีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงมั่นใจว่าจะมีเพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ