(เพิ่มเติม) คตส.เห็นชอบตามอนุกก.ไต่สวนให้แจ้งข้อกล่าวหา"ทักษิณ-พจมาน"ซุกหุ้น

ข่าวทั่วไป Monday September 10, 2007 20:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคตส.มีมติเห็นชอบตามที่คณะอนุกรรมการไต่สวน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจหน้าที่ในการบริหารงานโดยมิชอบในการเอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจของตนเองและพวกพ้อง ที่มีนายกล้านรงค์ จันทิก เป็นประธาน โดยให้แจ้งข้อกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ในกรณีซุกหุ้นบริษัทในกลุ่ม บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN) ภายใน 7 วัน
ทั้งนี้มีข้อมูลว่าข้ออ้างของ พ.ต.ท.ทักษิณ และภริยา ไม่เป็นความจริงในกรณีที่ระบุว่าได้โอนหุ้นชินคอร์ปฯ ให้กับคนในครอบครัวหมดแล้วก่อนที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งการเมือง และน่าจะเข้าข่ายว่ามีลักษณะการอำพรางข้อมูล
"จากพยานหลักฐานเชื่อได้ว่าการกระจายชื่อผู้ถือหุ้นชินคอร์ป 49.6% เป็นชื่อ บริษัทแอมเพิล ริช และบุตร กับพี่น้องในช่วงปี 42-43 นั้น มิใช่การขายหุ้นที่แท้จริง ผู้มีชื่อถือหุ้นทั้งปวงเป็นเสมือนตัวแทนเชิดที่ถูกใช้ชื่อแทนเพื่อหลีกเลี่ยงข้อห้ามตามกฎหมายที่ห้ามรัฐมนตรีถือหุ้นธุรกิจสัมปทานเท่านั้น" โฆษก คตส.กล่าว
การกระทำดังกล่าว อาจเข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 100 (3) ที่ห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ รับสัมปทานหรือคงถือไว้ซึ่งสัมปทานจากรัฐ หน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือราชการส่วนท้องถิ่น หรือเข้าเป็นคู่สัญญากับรัฐ หน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือราชการส่วนท้องถิ่น อันมีลักษณะเป็นการผูกขาดตัดตอน ทั้งนี้ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม หรือเป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทที่รับสัมปทานหรือ เข้าเป็นคู่สัญญาในลักษณะดังกล่าว
นายสัก กล่าวว่า คตส.ได้พิจารณารายงานของคณะอนุกรรมการฯ แล้ว จึงมีมติให้แจ้งข้อกล่าวหาต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ และภริยา ภายใน 1 สัปดาห์เพื่อเปิดโอกาสให้ชี้แจงและแก้ข้อกล่าวหาในช่วงดังกล่าว ส่วนคดีใช้อำนาจรัฐเอื้อประโยชน์แก่ธุรกิจโทรคมนาคมนั้นให้รายงานผลต่อ คตส.ภายใน 1 สัปดาห์ด้วย
พร้อมกันนั้น คตส.มีมติให้อายัดทรัพย์นายพานทองแท้ ชินวัตร เพิ่มเติมอีก 4 รายการ ซึ่งเป็นที่ดิน 4 แปลงที่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เนื่องจากคตส.พบว่ามีการเคลื่อนย้ายเงินบางส่วนที่ได้จากการขายหุ้น SHIN ให้กับเทมาเส็กที่คตส.ได้เคยสั่งอายัดไว้ไปใช้ซื้อที่ดินดังกล่าว มูลค่าประมาณ 20 ล้านบาท
ขณะที่ คณะอนุกรรมการตรวจสอบติดตามทรัพย์สินของบุคคลที่ คตส. มีคำสั่งให้อายัด มีคำสั่งให้เพิกถอนการอายัดทรัพย์สินและบัญชีของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลังตรวจสอบพบว่า เป็นการนำเงินไปชำระหนี้ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ใช่เป็นการโยกย้ายถ่ายเททรัพย์สิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ