สธ.จัดระบบรายงานเตียงและเวชภัณฑ์ มั่นใจมีเพียงพอดูแลผู้ป่วยโควิด-19

ข่าวทั่วไป Friday January 1, 2021 20:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ป่วยโควิด 19 ระลอกใหม่ มีผู้ป่วยอาการหนักและเสียชีวิต 3 ราย ได้แก่ ระยอง เป็นชายอายุ 45 ปี กทม. ชายอายุ 44 ปี และตาก ชายอายุ 70 ปี โดยทั่วประเทศมีผู้ป่วยอาการหนักที่ยังนอนในโรงพยาบาลขณะนี้มี 11 ราย ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้ป่วยอาการปานกลางและรุนแรงหนักเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยพบผู้ป่วยอาการรุนแรงในภาคตะวันออกมากกว่า จ.สมุทรสาคร เนื่องจากโรคประจำตัวและปัจจัยต่างๆ และคาดจะพบผู้ป่วยกระจายไปอีกหลายจังหวัด ได้เตรียมพร้อมทรัพยากรและเตียงสำรองไว้อย่างเพียงพอ ปัจจุบันมีเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด 19 รวม 22,690 เตียง อยู่ในสังกัดและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับพื้นที่ กทม.และปริมณฑลมีเตียงรองรับ 2,778 เตียง รองรับผู้ป่วยอาการรุนแรงจากพื้นที่โดยรอบด้วย ขณะนี้มีผู้ป่วยนอนโรงพยาบาล 277 ราย มีอาการหนักเพียง 8 ราย ต้องอยู่ในไอซียูและใส่ท่อช่วยหายใจ เมื่อคำนวณจากข้อมูลการรักษา คือ ผู้ป่วยไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อยใช้เวลารักษาในโรงพยาบาล 14 วัน อาการปานกลางจนถึงรุนแรงอยู่โรงพยาบาล 17 วัน ดังนั้น พื้นที่ กทม.และปริมณฑลสามารถรองรับผู้ป่วยโควิด 19 ได้เพิ่มจำนวน 276-480 รายต่อวัน เฉพาะห้องไอซียูรองรับเพิ่มได้วันละ 24 ราย ทั้งประเทศรองรับผู้ป่วยโควิด 19 เพิ่มได้ 1,103-1,920 รายต่อวัน เฉพาะห้องไอซียูรองรับเพิ่มได้ 96 รายต่อวัน

"เรามีระบบริหารจัดการเตียงและเวชภัณฑ์ โดยให้ทุกโรงพยาบาลรายงานภาพรวมของทรัพยากรทั้งหมด และการใช้ในแต่ละวันเข้ามาในระบบ เพื่อข้อมูลเป็นปัจจุบัน ทำให้ทราบว่ามีเตียงเท่าไร มีเครื่องช่วยหายใจเพียงพอหรือไม่ เวชภัณฑ์ต่างๆ หน้ากากและชุดป้องกันมีมากน้อยเท่าไร เพื่อจัดสรรให้เพียงพอ เบื้องต้นมีการสำรองไว้เพียงพอประมาณ 2-4 เดือน ไม่พอมีระบบช่วยเหลือทั้งในระดับจังหวัดและระดับเขตสุขภาพ" นายแพทย์ณัฐพงศ์กล่าว

ทั้งนี้ ขอแนะนำประชาชนหลีกเลี่ยงการไปที่ชุมชน โดยเน้นการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ถ้ามีประวัติเสี่ยงการสัมผัสโรค ให้ไปขอรับการตรวจ มีวินัยป้องกันตนเองโดยเว้นระยะห่าง ล้างมือ และสวมหน้ากาก ใช้แอปพลิเคชันไทยชนะและหมอชนะ โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขไม่ปิดบริการ แต่อาจลดบริการลงบ้างเพื่อลดความแออัด ป้องการการแพร่กระจายเชื้อ ขอให้โทรศัพท์สอบถามเพื่อนัดคิวหรือเลื่อนนัด รวมถึงขอรับบริการพบแพทย์ออนไลน์ได้ และบริการส่งยาทางไปรษณีย์ เพื่อลดการมาโรงพยาบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ