"ธีระ"เผยอาจให้รถร่วม บขส.-ขสมก.ปรับค่าโดยสารหากดีเซลปรับขึ้นอีกรอบ

ข่าวทั่วไป Monday September 24, 2007 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคม ขอให้ผู้ประกอบการเดินรถโดยสารสาธารณะตรึงค่าโดยสารไว้ที่ระดับเดิมต่อไปจนกว่าจะมีการปรับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศขึ้นอีกลิตรละ 40 สตางค์ ทางการจึงจะพิจารณาทบทวนปรับอัตราค่าโดยสารให้เหมาะสมอีกครั้ง
"คงขอให้ผู้ประกอบการคงอัตราค่าโดยสารเดิมไปก่อน เพื่อรอดูแนวโน้มราคาน้ำมันอีกระยะหนึ่งว่ามีทิศทางอย่างไร หากราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นอีกลิตรละ 40 สตางค์ คณะกรรมการขนส่งทางบกกลางจะพิจารณาอัตราค่าโดยสารให้เหมาะสมอีกครั้ง" พล.อ.ธีระ กล่าว
ช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดราคาดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 27.34 บาท ขณะที่หลักเกณฑ์ของกระทรวงคมนาคมจะพิจารณาปรับค่าโดยสารเมื่อราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นลิตรละ 3 บาท จากราคาเดิมที่ลิตรละ 25 บาท
พล.ร.อ.ธีระ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมไม่ต้องการให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อนจากการปรับค่าโดยสาร แต่จะพยายามสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย
เมื่อสัปดาห์ก่อน ผู้ประกอบการเดินรถได้เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องต้นทุนราคาน้ำมัน โดยการลดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อลดต้นทุน หากไม่เช่นนั้นผู้ประกอบการเดินรถร่วม บขส.จะขอปรับค่าโดยสารขึ้นอีก 8 สตางค์ต่อกิโลเมตร ส่วนรถร่วม ขสมก.จะขอปรับเพิ่มอีก 1 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ