รมว.ทรัพย์ฯ เผยกทม.ช่วง 4-5 วันเกิดปรากฎการณ์ฝาชีครอบ ทำให้ฝุ่นหนา

ข่าวทั่วไป Thursday January 21, 2021 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.ทรัพย์ฯ เผยกทม.ช่วง 4-5 วันเกิดปรากฎการณ์ฝาชีครอบ ทำให้ฝุ่นหนา

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปัญหาฝุ่นละอองปกคลุมในพื้นที่กรุงเทพมหานครช่วง 4-5 วันนี้เป็นช่วงที่ลมสงบนิ่งหรือที่เรียกว่าปรากฏการณ์ฝาชีครอบ ประกอบกับสภาพของกรุงเทพฯ มีตึกสูงมากทำให้เมื่อมีควันพัดเข้ามาก็จะหยุดนิ่ง ทำให้เกิดปัญหาหมอกขวัญที่รุนแรงอย่างที่เห็นกัน

แต่ที่เห็นอยู่ไม่ใช่แค่ฝุ่น PM 2.5 แต่เป็นฝุ่นละอองจากการเผาไหม้ทางการเกษตรที่มาจากทางตอนเหนือของกรุงเทพฯ หากดูแอปพลิเคชัน Air4Thai จะพบว่าค่าฝุ่นละออง 2.5 เกิน 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรไม่ได้เกิดขึ้นในทุกพื้นที่ของกรุงเทพฯ แต่มีฝุ่น PM 10 และฝุ่นก๊าซอยู่ด้วย

รมว.ทรัพย์ฯ เผยกทม.ช่วง 4-5 วันเกิดปรากฎการณ์ฝาชีครอบ ทำให้ฝุ่นหนา

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ดังนั้นในช่วงนี้จึงขอให้สวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่นและโคโรน่าไวรัส งดทำกิจกรรมกลางแจงในช่วง 4-5 วันนี้ จนกว่าจะมีกระแสลมพัดฝุ่นควันเหล่านี้ออกจากพื้นที่

นายวราวุธ กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ประชุมผ่านทางไกลกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ กำชับให้ขอความร่วมมือจากเกษตรกรงดการเผา แต่หากไม่ได้รับความร่วมมืออาจพิจารณาใช้มาตรการที่เข้มข้นขึ้น โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะออกมาตรการห้ามเผาหรือไม่ เพราะหากออกคำสั่งจากส่วนกลางอาจจะทำให้การแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุดเนื่องจากแต่ละพื้นที่มีจุดกำเนิดของ PM 2.5 ที่แตกต่างกัน ส่วนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อ้างอิงถึงมาตรการรับมือของกระทรวงศึกษาธิการให้สถานศึกษาแต่ละพื้นที่พิจารณาประกาศเลื่อนการเปิดเรียนหากสถานการณ์ในพื้นที่รุนแรง

รมว.ทรัพย์ฯ เผยกทม.ช่วง 4-5 วันเกิดปรากฎการณ์ฝาชีครอบ ทำให้ฝุ่นหนา

ส่วนการแก้ไขปัญหาการเผาพื้นที่ทางการเกษตรนั้น ประชาชนสามารถนำเศษวัสดุที่เหลือจากการเกษตรมาขายได้ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นหรือทำเชื้อเพลิง ซึ่งตอนนี้มีการรับซื้อกว่าหมื่นตัน

ด้านศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร ประจำวันที่ 21 มกราคม 2564 เวลา 07.00 น. ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ของฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจวัดได้ 51-89 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) พบว่าเกินมาตรฐาน (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) จำนวน 69 พื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ