สปสช.เปิดจองสิทธิฉีดวัคซีนหวัดใหญ่ผ่านแอปฯเป๋าตัง-สถานพยาบาลบัตรทอง 1 ก.พ.

ข่าวทั่วไป Thursday January 21, 2021 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สปสช.เปิดจองสิทธิฉีดวัคซีนหวัดใหญ่ผ่านแอปฯเป๋าตัง-สถานพยาบาลบัตรทอง 1 ก.พ.

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า สปสช. ร่วมกับธนาคารกรุงไทย (KTB)พัฒนา "ระบบการจองและนัดฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่รูปแบบใหม่" ผ่านแอพฯเป๋าตัง สำหรับผู้สูงอายุ 65 ขึ้นไป ส่วนกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ จองคิวผ่านระบบคอมพิวเตอร์ที่สถานพยาบาลที่เข้าร่วมบัตรทองได้ โดยจะเปิดให้จองสิทธิและนัดฉีดล่วงหน้าระหว่างวันที่ 1 ก.พ. - 31 มี.ค. ที่จะถึงนี้ และเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. - 31 ส.ค.สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยง 6 กลุ่ม ส่วนหญิงมีครรภ์รับการฉีดได้ตลอดทั้งปี

สปสช.เปิดจองสิทธิฉีดวัคซีนหวัดใหญ่ผ่านแอปฯเป๋าตัง-สถานพยาบาลบัตรทอง 1 ก.พ.

ตามที่ สปสช. ร่วมกับหน่วยบริการ/โรงพยาบาลในระบบบัตรทอง ได้ให้บริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษามาอย่างต่อเนื่องนั้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายและประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับบริการเพิ่มมากขึ้น ในปีงบประมาณ 2564 สปสช.ได้ปรับแนวทางบริหารจัดการวัคซีนรูปแบบใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง โดยจัดให้มีช่องทางลงทะเบียนจองสิทธิและนัดฉีดวัคซีนล่วงหน้า ที่หน่วยบริการประจำหรือโรงพยาบาลในระบบบัตรทอง หรือลงทะเบียนผ่าน Health Wallet (กระเป๋าสุขภาพ) บนแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ซึ่งระบบทั้งหมดพัฒนาโดยความร่วมมือจากธนาคารกรุงไทย

จากการนำร่องบริการจองสิทธิและเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ระบบบัตรทองที่โรงพยาบาลศิริราชผ่าน Health Wallet บนแอปพลิเคชัน"เป๋าตัง" ในปีที่ผ่านมา ประชาชนให้การตอบรับด้วยดี สปสช.จึงขอการสนับสนุนจากธนาคารกรุงไทยช่วยต่อยอดพัฒนาและขยายระบบการจองสิทธิและนัดหมายฉีดวัคซีนผ่านแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" หรือผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ให้ครอบคลุมหน่วยบริการบัตรทองและประชาชนกลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศ ภายใต้ KRUNGTHAI DIGITAL HEALTH PLATFORM

นอกจาก สปสช.แล้ว สำนักงานประกันสังคม ก็ได้ขอใช้ระบบการจองสิทธิและนัดหมายฉีดสำหรับการให้บริการวัคซีนไข้หวัดใหญ่แก่ผู้ประกันตนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปด้วย

"ระบบการจองสิทธิและนัดหมาย ไม่เพียงอำนวยความสะดวกประชาชนในการจองและนัดหมายการฉีดวัคซีนล่วงหน้า ยังจะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยบริการหรือโรงพยาบาลในการบริหารจัดการฉีดวัคซีน ช่วยลดความแออัดผู้รับบริการในโรงพยาบาล ลดความซ้ำซ้อนข้อมูลผู้รับบริการฉีดวัคซีนซึ่งมีทั้งผู้ประกันตน บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข และประชาชนกลุ่มเสี่ยงในระบบบัตรทอง" นพ.ศักดิ์ชัยกล่าว

ทั้งนี้ปี 2564 กองทุนบัตรทองได้จัดเตรียมวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ชนิด 3 สายพันธุ์ ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก จำนวน 4 ล้านโด๊ส สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิ 6 กลุ่ม และจำนวน 3.5 แสนโด๊สสำหรับหญิงมีครรภ์ ซึ่งจะจัดสรรวัคซีนให้หน่วยบริการประจำหรือโรงพยาบาลในระบบบัตรทองตามโควตาที่กำหนด จึงขอให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง 6 กลุ่ม ไปลงทะเบียนจองสิทธิและนัดฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้ที่หน่วยบริการประจำหรือโรงพยาบาลในระบบบัตรทองที่เข้ารับการรักษาเป็นการประจำ หรือถ้าเป็นผู้สูงอายุที่อายุ 65 ปีขึ้นไป และมีโทรศัพท์มือถือสามารถลงทะเบียนจองสิทธิและนัดฉีดด้วยโทรศัพท์มือถือผ่าน Health Wallet บนแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ได้ ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนจองสิทธิและนัดฉีดระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ? 31 มีนาคม 2564 และกำหนดการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ถึง 31 สิงหาคม 2564 สำหรับหญิงมีครรภ์สามารถขอลงทะเบียนและฉีดวัคซีนได้ตลอดทั้งปี

"ขณะนี้ สปสช.ได้จัดเตรียมแผนการบริหารจัดการวัคซีน และร่วมกับกรมควบคุมโรคและธนาคารกรุงไทย ดำเนินการประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของหน่วยบริการประจำ/โรงพยาบาลในระบบบัตรทองทั่วประเทศ เพื่อเตรียมการบริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ภายใต้แนวทางการบริหารจัดการรูปแบบใหม่แล้ว คาดว่าในปีนี้ ประชาชนกลุ่มเสี่ยงจะได้รับบริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่โดยเร็ว มีความครอบคลุมและทั่วถึงยิ่งขึ้น ทั้งนี้ในปีหน้า สปสช.ร่วมกับธนาคารกรุงไทยมีแผนที่จะปรับให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงทุกกลุ่มสามารถลงทะเบียนจองสิทธิและนัดหมายการฉีดด้วยโทรศัพท์มือถือผ่านแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" เพื่ออำนวยความสะดวกและมั่นใจว่าจะได้รับวัคซีน" เลขาธิการ สปสช. กล่าว

สำหรับประชาชน 6 กลุ่มเสี่ยงที่มีสิทธิรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ 1. เด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ปี 2. ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค (โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน) 3. ผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป 4. ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ 5. โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง และ 6. โรคอ้วน มีน้ำหนัก 100 กิโลกรัมขึ้นไป หรือดัชนีมวลกายมากกว่า 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ส่วนหญิงมีครรภ์แนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่เมื่อมีอายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ