คมนาคมตั้งคกก.ไตรภาคีแก้ปัญหาเสียงสุวรรณภูมินัดประชุมสัปดาห์หน้า

ข่าวทั่วไป Wednesday September 12, 2007 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านเสียงจากการเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเรียบร้อยแล้ว โดยมีตัวแทนภาครัฐ ประชาชน และหน่วยงานที่เป็นกลาง เข้าร่วม 
คณะกรรมการชุดนี้มีอำนาจหน้าที่พิจารณาข้อเรียกร้องของประชาชนและชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษทางเสียงอันเกิดจากการเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และให้คำปรึกษาและเสนอแนะแนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษทางเสียงให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย รวมทั้งต้องติดตามและรายงานผลการดำเนินงานให้กระทรวงคมนาคทราบเป็นระยะๆ
"คณะกรรมการชุดนี้จะมีอำนาจในการขอเอกสารข้อมูลและเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง และให้ความเห็นประกอบการพิจารณา โดยเชื่อว่าคณะกรรมการฯ จะสามารถแก้ไขและทำความเข้าใจให้กับชาวบ้านได้เป็นอย่างดี เพราะมีบุคคลระดับผู้ใหญ่เข้าร่วมเป็นกรรมการ" นายสรรเสริญ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ยังได้เร่งรัดการดำเนินงานของ ทอท.ในส่วนปรับปรุงสิ่งปลูกสร้าง หรือการเจรจาซื้อสิ่งปลูกสร้างให้โดยเร็ว กรณีที่สามารถต่อรองกันลงตัวแล้วก็ต้องเร่งจ่ายเงินชดเชย ไม่ใช่รอข้อสรุปของคณะกรรมการชุดนี้เท่านั้น โดยยืนยันจะเร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว ไม่ใช่การเตะถ่วง
ด้าน นายชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จะเรียกประชุมคณะกรรมการฯ ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อเร่งแก้ปัญหาให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้านเสียงให้เร็วที่สุด โดยการประชุมนัดแรกจะหารือถึงกรอบการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้ และเร่งหาทางแก้ปัญหาที่มีความขัดแย้งกันระหว่างประชาชนกับ AOT ซึ่งน่าจะสามารถทำความเข้าใจและหาข้อสรุปด้วยกันได้
ขณะที่ นายประเสริฐ บุญแก้ว แกนนำชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากมลภาวะทางเสียง กล่าวว่า พร้อมเข้าเป็นกรรมการในคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย เพื่อเป็นผู้แทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบด้านเสียง โดยจะทำหน้าที่เป็นแกนนำของชาวบ้านเฉพาะหมู่บ้านพาราไดซ์ คงไม่ได้ทำหน้าที่เป็นแกนนำของชาวบ้านทั้งหมด แต่จะรับเป็นผู้ประสานงานกับชาวบ้านกลุ่มต่าง ๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ