นายกฯ เซ็นยกเลิกคำสั่งย้าย"โกวิท"เข้าช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Monday September 10, 2007 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เซ็นคำสั่งยกเลิกคำสั่งย้าย พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เข้ามาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว เนื่องจากรัฐบาลต้องเคารพศาลปกครองที่มีคำสั่งคุ้มครอง โดยขณะนี้ พล.ต.อ.โกวิท เข้ามาช่วยงานที่สำนักนายกรัฐมนตรีและยังอยู่ในตำแหน่ง ผบ.ตร.จนถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้
"ได้มีการหารือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เมื่อศาลปกครองมีคำสั่งปกป้อง เราก็ต้องเคารพคำสั่งดังกล่าว" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
ส่วน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ก็ยังคงรักษาการตำแหน่ง ผบ.ตร.และคำสั่งของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ นั้นมีผลบังคับใช้ถูกต้องตามกฎหมาย ในฐานะรักษาการ ผบ.ตร.
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบหรือเกิดปัญหาในการพิจารณาคดีของศาลปกครองสูงสุด และรัฐบาลไม่มีมาตรการเยียวยาให้กับ พล.ต.อ.โกวิท ขณะที่ถูกย้ายมาสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพราะคำสั่งที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากการพิจารณาของทุกฝ่ายที่เห็นเหมาะสม เพื่อให้การทำงานในสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกิดความราบรื่นมากขึ้น
ก่อนหน้านี้ พล.อ.สุรยุทธ์ โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีออกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 122/2550 ลงวันที่ 22 เม.ย.50 แต่งตั้งโยกย้าย พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีระดับ 11 สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี
แต่เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีได้มีคำสั่งให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11(5) แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 เนื่องจากขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 104 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงมีพระบรมราชโองการให้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ พ้นจากตำแหน่ง ผบ.ตร. แต่ทั้งนี้จะพ้นจากราชการเดือน ต.ค.นี้
และตามกฎหมายว่าด้วยบำเหน็จบำนาญข้าราชการประกอบกับนายกรัฐมนตรีได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 53 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.50

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ