นายกสมาคมอัญมณีฯ เผยวันสุดท้ายบางกอกเจมส์เงิดสะพัด 2 หมื่นล้านบาท

ข่าวทั่วไป Saturday September 22, 2007 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพรชัย ชื่นชมลดา นายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ เปิดเผยว่า ยอดขายอัญมณีและเครื่องประดับในประเทศปีนี้ลดลงถึงร้อยละ 50 จากปัญหาการเมืองของไทยทำให้นักท่องเที่ยวลดลง คาดว่าหลังการเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาลใหม่จะทำให้วงการอัญมณีกลับมาคึกคักอีกครั้ง ซึ่งปกติแล้วจะมีมูลค่าตลาดถึง 30,000 - 40,000 ล้านบาท ส่วนสินค้าสำหรับส่งออกการเติบโตปีนี้ขยายตัวเพียงร้อยละ 10 จากยอดขายปีที่แล้ว139,000 ล้าบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 20 มาจาก 3 ปัญหาหลัก คือ ค่าเงินบาทแข็งค่า มาตรการตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) ของสหรัฐอเมริกา และปัญหาซับไพรม์ที่ลุกลามจากสหรัฐไปสู่ยุโรปและญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม คาดว่าปีหน้าสถานการณ์จะดีขึ้น
สำหรับการจัดงานบางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่ครั้งที่ 40 ที่จัดขึ้นวันนี้ (22 ก.ย.) เป็นวันสุดท้าย พบว่ามีเงินสะพัดจากการซื้อขายในงานและต่อเนื่องถึง 20,000 ล้านบาท มีผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจากทั่วโลกเข้าร่วมถึง 30 ประเทศ เนื่องจากไทยเป็นศูนย์กลางอัญมณีที่ทั่วโลกให้การยอมรับ
สำหรับปีนี้ สมาคมฯได้เน้นการประชาสัมพันธ์อัญมณีสีเหลืองให้ต่างชาติเป็นที่รู้จัก เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา หลายฝ่ายพร้อมใจกันจัดสร้างกระต่ายบุษราคัม โดยสร้างขึ้นจากทองคำแท้ประดับบุษราคัมไทย เพื่อนำทูลเกล้าฯ ถวาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันที่ 5 ธันวาคม 2550 นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ