เฮอร์ริเคน"เฟลิกซ์"พัดถล่มนิคารากัว-ฮอนดูรัส สร้างความเสียหายจำนวนมาก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2007 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พายุเฮอร์ริเคน "เฟลิกซ์" ได้เคลื่อนตัวเข้าด้วยความเร็วลม 260 กิโมตรต่อชั่วโมง พัดถล่มอเมริกากลาง ส่งผลให้หลังคาบ้านเรือนถูกแรงพายุพัดปลิวหายไปและเกิดฝนตกหนักทั่วนิคารากัวและฮอนดูรัส
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศรู้สึกกังวลว่า แรงพายุจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและโคลนถล่มเช่นเดียวกับที่พายุเฮอร์ริเคนมิทช์ ซึ่งนับเป็น 1 ในพายุที่มีความรุนแรงสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่ได้พัดถล่มและสร้างความเสียหายให้กับทั้งสองประเทศมาแล้วเมื่อปี 2541
"บ้านเรือนมากมายพังเสียหายและหลังคาบ้านเรือนถูกแรงพายุพัดปลิวหายไปจำนวนมาก" นายริโกเบอร์โต้ กอนซาเลซ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจากเมืองเปอร์โต้ คาเบซาส ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งของนิคารากัวกล่าว
นอกจากนี้ ชาวประมง 12 คนต้องติดอยู่กลางทะเล และยังไม่สามารถตอบรับสัญญาณขอความช่วยเหลือได้
"สถานการณ์เลวร้ายขึ้นและเราจำเป็นต้องปกป้องประชาชนของเรา" นายแดเนียล ออร์เตก้า ประธานาธิบดีของนิคารากัวกล่าว หลังจากที่พายุเฮอร์ริเคนเฟลิกซ์ได้พัดถล่ม ซึ่งนับเป็นพายุที่มีความรุนแรงสูงสุดในเฮอร์ริเคนประเภทที่ 5 ตามมาตราวัดของ Saffir-Simpson
หลังจากนั้นไม่นาน พายุเฮอร์ริเคนเฟลิกซ์ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุระดับที่ 3 แต่อย่างไรก็ตามแรงพายุที่พัดถล่มในครั้งนี้ได้สร้างความกังวลว่าอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมและมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากอาศัยอยู่ในบ้านไม้ในบริเวณพื้นที่ชายฝั่งมิสกิโต
"มีผู้คนมากมายยังคงติดอยู่ในบ้านและเราไม่สามารถเข้าช่วยเหลือผู้คนเหล่านั้นได้ในขณะนี้" นายโบรกลิน ริวาร่า ผู้ว่าการัฐมิสกิโตกล่าวกับสถานีวิทยุแห่งหนึ่ง หลังจากที่พายุเฮอร์ริเคนเฟลิกซ์ได้พัดถล่มหมู่บ้านดาโคร่า
นอกจากนี้ ทางการจำเป็นต้องอพยพผู้คนนับพันย้ายไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย ก่อนที่พายุเฮอร์ริเคนเฟลิกซ์จะเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นดินทางตะวันออกเฉียงเหนือของนิคารากัวในช่วงเช้าของวันนี้ แต่ก็มีผู้คนอีกหลายคนยังคงอาศัยอยู่ในบ้าน
ขณะเดียวกัน พายุเฮอร์ริเคนเฟลิกซ์ที่ได้พัดถล่มฮอนดูรัส ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก แต่สถานการณ์ได้ฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากศูนย์กลางของพายุได้เคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปทางอื่นแล้ว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ