ม.มหิดลและ Johns Hopkins University จัดตั้งศูนย์วิจัยผู้ป่วย NCDs

ข่าวทั่วไป Friday March 26, 2021 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.มหิดลและ Johns Hopkins University จัดตั้งศูนย์วิจัยผู้ป่วย NCDs

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และ Johns Hopkins University, School of Nursing จัดตั้งศูนย์ความร่วมมือด้านการวิจัยผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (The MU-JHU NCD Research Collaborative Center)

รองศาสตราจารย์ ดร.ยาใจ สิทธิมงคล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งศูนย์วิจัยนี้ขึ้น เนื่องจากกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังหรือ NCDs นับเป็นปัญหาสุขภาพสำคัญลำดับต้นๆ ของโลก ซึ่งผลกระทบเหล่านี้ไม่ได้เกิดกับตัวผู้ป่วยเองเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อผู้ดูแล ครอบครัวของผู้ป่วย และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในระยะยาวอีกด้วย คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นส่วนหนึ่งในการก่อตั้งศูนย์วิจัยฯ ในครั้งนี้เนื่องจากวิชาชีพพยาบาลมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพและจัดการกับความท้าทายของโรค NCDs ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยมหิดล ที่ให้การสนับสนุนในการสร้างศูนย์นี้ให้เกิดขึ้นเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการดูแลผู้ป่วย NCDs ผ่านการวิจัยและอบรมระยะสั้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของบุคลากรในการดูแลผู้ป่วยต่อไป

Dr. Patricia M. Davidson, Dean of Johns Hopkins University, School of Nursing กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้มีความสำคัญอย่างมาก เพราะ โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs เป็นปัญหาใหญ่ที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายในสิบปีที่ผ่านมา นับเป็นหนึ่งในปัญหาหลักของโลก ดังนั้น Johns Hopkins University ยินดีอย่างยิ่งที่จะร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมหิดลในการสร้างศูนย์พัฒนาการวิจัยและเสริมสร้างคุณภาพการดูแลผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เพื่อให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมทั้งยกบทบาททางด้านการพยาบาล ซึ่งเป็นบุคลากรแนวหน้าของวงการสาธารณสุข

ศูนย์ความร่วมมือด้านการวิจัยผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง แห่งนี้ ตั้งอยู่ ณ ชั้น 4 อาคารมหิดลอดุลยเดช-พระศรีนครินทร คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา โดยจะเริ่มจัดการอบรมระยะสั้นในหลักสูตรการดูแลผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงเป็นหลักสูตรแรกแบบออนไลน์ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2441-5333 หรือ 0-2441-5275 ถึง 81 ต่อ 2470-2471, 2473 หรือ https://ns.mahidol.ac.th/english/research/th/index_th.html และสามารถรับชมวิดีโอคลิป The MU-JHU NCD Research Collaborative Center ได้ทาง https://www.youtube.com/watch?v=oyVML2947_0


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ