(เพิ่มเติม) สธ.เตรียมเสนอศบค.ปรับพื้นที่ควบคุมโควิดตามสถานการณ์ พร้อมมาตรการคุมช่วงสงกรานต์

ข่าวทั่วไป Monday April 5, 2021 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า เนื่องจากในรอบสัปดาห์นี้มียอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่สูงขึ้นมาก โดยเฉพาะใน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มเรือนจำจังหวัดนราธิวาส ซึ่งคาดว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี โดยนำบทเรียนจากสถานต้องกัก ตม.บางเขน ไปใช้ และกลุ่มสถานบันเทิงที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งพนักงาน นักเที่ยว นักดนตรี ในพื้นที่รอบกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งมีการเดินทางไปในหลายจังหวัด จึงต้องมีมาตรการที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น

โดยที่ประชุมคณะกรรมการด้านวิชาการตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อแห่งชาติ ได้มีมติให้ออกมาตรการเพิ่มเติมเนื่องจากจะเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ ดังนี้

1.ให้กรมควบคุมโรค ปรับปรุงการกำหนดเขตพื้นที่ (พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด/พื้นที่ควบคุมสูงสุด/ พื้นที่ควบคุม /พื้นที่เฝ้าระวังสูง/พื้นที่เฝ้าระวัง) สถานการณ์ให้เป็นปัจจุบัน เพื่อใช้ประกอบการดำเนินงานตามคำสั่ง ศบค.ให้ตรงกับสถานการณ์จริงในปัจจุบัน

2.ให้ อสม.ในจังหวัดปลายทาง ติดตามผู้ที่เดินทางมาจากพื้นเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มสถานบันเทิงจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล และเฝ้าระวัง ควบคุมโรค ตามมาตรการที่กำหนด

3.ให้กรมควบคุมโรคดำเนินการวางแผนเฝ้าระวังและค้นหาเชิงรุกในสถานที่เสี่ยง เน้นพื้นที่ที่มีสถานบันเทิง ผับ บาร์

4.ให้ทุกจังหวัดตั้งรับเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ให้ อสม.เคาะประตูบ้าน

5.ให้โรงพยาบาลทุกแห่งซักประวัติ หากมีความเสี่ยงให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันที

6.สั่งการให้สถาบันบำราศนราดูร และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง เปิดให้บริการตรวจประชาชนทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด

7.ทุกจังหวัดพิจารณานำวัคซีนเพื่อการควบคุมไรค ตามคำแนะนำคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.

นอกจากนี้ ศูนย์ปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉิน สธ.ที่มี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดให้ประกาศพื้นที่ควบคุมใหม่ ดังนี้

1.พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) 5 จังหวัดที่มีแนวโน้มระบาดเพิ่มขึ้น ได้แก่ กรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และ นครปฐม

2.พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 9 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ชุมพร ตาก ราชบุรี ชลบุรี สุพรรณบุรี นราธิวาส และ กาญจนบุรี

3.พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) 10 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา สระบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา เพชรบุรี ระนอง ระยอง สงขลา ยะลา และขอนแก่น

4.พื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) 53 จังหวัดที่เหลือ

ทั้งนี้ จะมีการเสนอมติดังกล่าวให้ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กพิจารณา โดยมาตรการที่จะนำมาใช้กับพื้นที่สีแดงนั้น ได้แก่ ร้านอาหาร สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. งดดื่มสุราและห้ามจำหน่ายจ่ายแจก ศูนย์การค้าเปิดตามปกติ แต่ต้องดำเนินมาตรการตามหลักชีวอนามัย สถานศึกษาเปิดตามปกติหรือเปิดแบบผสมผสาน และสถานออกกำลังกายเปิดปกติ แข่งขันได้โดยจำกัดจำนวนผู้ชม โดยจะเสนอให้ ศบค.ชุดเล็กคงมาตรการดังกล่าวไว้ราว 2 สัปดาห์ แล้วจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนในการป้องกันการแพร่ระบาดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ