รมว.สธ.เร่งสร้างความมั่นใจให้ประชาชนฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

ข่าวทั่วไป Monday May 10, 2021 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังนำคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลพระสมุทรเจดีย์สวาทยานนท์ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ และโรงพยาบาลบางจาก อำเภอพระประแดง พร้อมมอบอุปกรณ์ป้องกันแก่บุคลากรด้านการสาธารณสุข ว่า มีความจำเป็นและเป็นภารกิจของกระทรวงที่ผู้บริหารจะต้องลงไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ทีมแพทย์ พยาบาลตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อสอบถามถึงปัญหาหน้างาน พร้อมทั้งช่วยกันหาทางออก การทำงานต้องบูรณาการจากล่างขึ้นบน เมื่อได้รับทราบอุปสรรคการทำงาน ฝ่ายบริหารต้องรีบเคลียร์ทางให้ นอกจากนั้นยังได้ถือโอกาสให้กำลังใจกันและกัน ซึ่งต้องขอบคุณทุกท่านที่สู้ศึกหนักด้วยกันมา

สำหรับสถานการณ์การระบาดในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลยังทรงตัวคงที่ แต่ในต่างจังหวัด พบยอดผู้ติดเชื้อน้อยลงตามลำดับ หวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เพราะภาครัฐออกมาตรการต่างๆ มาลดโอกาสแพร่เชื้อแล้ว

ขณะนี้งานที่ทางกระทรวงฯ ต้องเร่งมือคือเรื่องของการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่จะรับวัคซีนโควิด-19 เพื่อเป็นส่วนสำคัญในแผนการควบคุมโรค ขอย้ำว่าวัคซีนที่นำมาบริการให้แก่ประชาชนนั้นได้รับการพิจารณามาอย่างดี ถี่ถ้วน รอบคอบ ผ่านคณะกรรมการที่ประกอบไปด้วยแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ

ส่วนเรื่องผลข้างเคียงอันไม่พึงประสงค์นั้นมีโอกาสเกิดขึ้นได้แน่นอน แต่กระทรวงฯ ได้วางแผนแก้ไขไว้แล้ว เช่น หลังรับบริการ ต้องพักรอดูอาการ 30 นาที จึงจะเดินทางออกจากจุดรับบริการได้ นอกจากนั้นยังมีช่องให้กรอกข้อมูลในไลน์หมอพร้อม เพื่อให้ภาครัฐได้ติดตามอาการ ทุกวันนี้มีรายงานเรื่องอาการไม่พึงประสงค์เข้ามาบ้าง แต่ก็น้อยมาก

"วัคซีนโควิด-19 มีประโยชน์คือ ป้องกันการติดเชื้อ แต่ที่สำคัญมากๆ คือ ผู้ได้รับวัคซีนจะมีโอกาสน้อยมากที่จะป่วยรุนแรงไปถึงเสียชีวิต เพราะวัคซีนเปรียบเสมือนเกราะป้องกันโรค ซึ่งภาครัฐต้องการให้คนไทยใส่ชุดเกราะ หลังจากนี้ต้องสื่อสารสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชน ซึ่งต้องอาศัยแรงพี่น้อง อสม. และบุคลากรด้านสาธารณสุขทุกท่านร่วมด้วยช่วยกัน" นายอนุทินระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ