นายกฯ ยันแอสตร้าฯส่งมอบมิ.ย.ตามกำหนด เล็งเปิด walk-in ฉีดวัคซีนถ้ามีเพียงพอ

ข่าวทั่วไป Thursday May 13, 2021 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยกระจายวัคซีนที่สามย่านมิตรทาวน์ โดยเป็นความร่วมมือของกรุงเทพมหานคร หอการค้าไทย สามย่านมิตรทาวน์ และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณภาครัฐและเอกชนที่ร่วมมือกับรัฐบาล และยืนยันว่าจะขยายจุดกระจายวัคซีนนอกสถานพยาบาลอีก 25 จุดในระยะต่อไป

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเข้าใจในเรื่องการบริหารจัดการวัคซีน โดยย้ำว่ารัฐบาลจะจัดหาอย่างเพียงพอ เริ่มตามกำหนด 1 มิถุนายนนี้ ขณะที่วัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้า จะส่งมอบให้ไทยในเดือนมิถุนายนนี้ตามกำหนดไม่มีสะดุด พร้อมย้ำว่า การฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ

นอกจากนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแพร่ระบาดในโรงงานต่างๆ และขอบคุณที่แต่ละโรงงานมีมาตการที่เข้มแข็งในการเฝ้าระวังการแพร่ระบาด เพราะทุกคนมีโอกาสติดเชื้อได้ ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาขึ้นก็ต้องแก้ และขอให้เชื่อฟังแพทย์ที่ให้คำแนะนำ

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลมีแผนเรื่องการให้ประชาชนสามารถวอล์กอินเข้าไปฉีดวัคซีนโควิดได้ โดยได้เตรียมการไว้ในช่วงเดือนมิ.ย. ถ้าหากมีวัคซีนเข้ามาเพียงพอ แต่ต้องผ่านการลงทะเบียนระบบหมอพร้อมด้วย พร้อมยอมรับว่า กังวลในส่วนของธุรกิจบริการประเภทร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบ รวมไปถึงกลุ่มแรงงาน รถเมล์ แท๊กซี่ คนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง แต่ก็ต้องเรียงลำดับความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของจังหวัดได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัด กับสาธารณสุขจังหวัด ไปดำเนินการบริหารจัดการวัคซีนตามแผน แต่หากมีสถานการณ์เปลี่ยนไปก็สามารถปรับได้ตามสถานการณ์ เพื่อให้เกิดความเหมาะสม ซึ่งตนได้มอบนโยบายไปแล้ว ดังนั้นขอทุกคนอย่าสร้างสับสน ส่วนเฟคนิวส์ต่างๆ ที่ออกมาเป็นจำนวนมากนั้น ส่วนตัวมีความกังวลในเรื่องนี้ และขออย่าเผยแพร่ต่อออกไป

นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า แอปพลิเคชั่นหมอพร้อมไม่ได้มีปัญหา แต่ช่วงแรกอาจขัดข้องอยู่บ้าง เนื่องจากเป็นระบบใหม่ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งก็ต้องดำเนินการแก้ไขปัญหากันไป

ส่วนกรณีโรงพยาบาลสนามพลังแผ่นดิน ของนพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการ รพ.มงกุฎวัฒนะ ที่มีข้อร้องเรียนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับทราบเรื่องแล้ว แต่ไม่อยากให้เป็นประเด็น สามารถตั้งโรงพยาบาลสนามได้ แค่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานสาธารณสุข เพราะอยู่ในภาวะฉุกเฉิน ซึ่งอาจจะมีคนไม่เข้าใจ จึงกลายเป็นประเด็นขัดแย้งกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ