รมว.สธ. โยนศบค.พิจารณาให้ อปท.จัดซื้อวัคซีนโควิดเอง

ข่าวทั่วไป Monday May 31, 2021 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีรมว.สาธารณสุข ชี้แจงกรณีรัฐบาลไม่จัดสรรงบประมาณเพื่อจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ในร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2565 ว่า ในการขอจัดสรรงบประมาณกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการเสนองบประมาณส่วนนี้ไปแล้ว แต่สำนักงบประมาณแจ้งว่าจะให้ใช้งบประมาณในส่วนของเงินกู้ที่ยังมีเหลืออยู่ หากไม่พอก็ยังมีงบกลางที่สามารถใช้ได้

พร้อมยืนยันว่า การจัดสรรงบประมาณยังเพิ่มเบี้ยเลี้ยง เบี้ยเสี่ยงภัยต่างๆ ให้บุคลากรทางแพทย์ด้วย เพราะถือเป็นฝ่ายที่ทุ่มเท และเสียสละอย่างมาก รัฐบาลให้ความสำคัญกับคนกลุ่มนี้แน่นอน

ส่วนกรณีที่องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ต่างๆ ต้องการจัดซื้อวัคซีนมาดูแลคนในพื้นที่เองนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) จะเป็นผู้ตัดสินใจ กระทรวงสาธารณสุขพร้อมดำเนินการตาม หาก ศบค. เห็นชอบ พร้อมระบุว่าไม่กระทบต่อแผนการกระจายวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินการอยู่ ซึ่งได้ดำเนินการอย่างครบถ้วนอยู่แล้วและขณะนี้ก็มีการกระจายฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนมีนาคม แต่บางพื้นที่ที่มีการชะลอก็เพื่อให้การกระจายวัคซีนสอดคล้องกันแต่ละพื้นที่

สำหรับภาพรวมการติดเชื้อโควิด-19 เวลานี้ นายอนุทิน ยืนยันว่าการติดเชื้อยังเป็นกลุ่มคลัสเตอร์ ที่เกิดจากการรวมกลุ่ม ซึ่งสามารถควบคุมได้ดีกว่าการติดเชื้อแบบกระจัดกระจาย อย่างไม่รู้ที่มาที่ไป

ส่วนการจัดสรรวัคซีนให้กับคลัสเตอร์เรือนจำ ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ใหญ่สุดในเวลานี้ นายอนุทิน กล่าวว่า รมว.ทรวงยุติธรรม ได้ประสานมาแล้ว จำเป็นต้องเร่งฉีดให้กับผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อด้วย ส่วนผู้ที่ติดเชื้อแล้วจะใช้แนวทาง Bubble and Seal ควบคุมอย่างเข้มงวด ขณะนี้มีการจัดสรรวัคซีนให้แล้วอย่างต่อเนื่องตามแผนที่เสนอมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ