นายกฯ เตรียมลงภูเก็ต 1 ก.ค.คิกออฟเปิดประเทศรับนทท.ต่างชาติ

ข่าวทั่วไป Friday June 18, 2021 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.ภูเก็ต เพื่อดูแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ภายใต้แนวคิด "Phuket Tourism Sandbox" ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ขณะที่ในวันที่ 25 มิ.ย. ซึ่งเป็นกำหนดการเดิมของนายกรัฐมนตรีในการลงพื้นที่นั้น จะมอบหมายผู้แทนลงพื้นที่ไปตรวจความพร้อม และการเตรียมการรองรับความเสี่ยงต่างๆ

ทั้งนี้ ภาคเอกชนก็ได้มีการเตรียมพร้อมรองรับในเรื่องนี้แล้ว ซึ่งเมื่อ จ.ภูเก็ตนำร่องแล้ว หากเกิดปัญหาก็ให้ปรับแก้และเป็นโมเดลนำไปใช้ในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป ซึ่งส่วนตัวมีความเชื่อมั่นว่าในพื้นที่ภูเก็ตจะสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ เพราะในพื้นที่มีการเตรียมพร้อมด้านสาธารณสุขไว้แล้ว

โดยหลังจากนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) จะมีการนำเสนอไทม์ไลน์ที่จะนำไปสู่การเปิดประเทศภายใน 120 วัน ดังนั้นขอให้ติดตามดู แต่สิ่งสำคัญคือทุกคนต้องให้ความร่วมมือ เพราะเมื่อรัฐบาลประกาศจะเปิดประเทศแล้ว ไม่ควรให้รัฐบาลทำงานเพียงฝ่ายเดียว ควรร่วมมือกันอย่างเต็มที่ เพื่อรองรับการเปิดประเทศภายใน 120 วัน ตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้เบื้องต้น

นายสุพัฒนพงษ์ ยอมรับว่า การพิจารณาผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันนี้ (18 มิ.ย.64) ย่อมจะเอื้อต่อการทำธุรกิจในประเทศ ส่วนความเห็นแย้งของสาธารณสุขที่มองว่ายังไม่ควรเปิดประเทศนั้น ส่วนตัวเห็นว่า ตามหลักการแล้ว ทีมเลขาธิการ ศบค.จะมีการพิจารณาและพูดคุยสรุปผลก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ศบค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ