ส.ภัตตาคาร วอนรัฐจัดสินเชื่อรายละ 2 แสนบ.เสริมสภาพคล่องร้านอาหารฝ่าวิกฤติโควิด

ข่าวทั่วไป Monday June 28, 2021 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตรคารไทย เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า สมาคมฯ จะยื่นข้อเสนอแนะให้รัฐบาลจัดเตรียมงบประมาณ 2,000 ล้านบาทเพื่อปล่อยกู้ผ่านธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านอาหารที่มีหลักฐานการเปิดร้านที่ถูกต้องสามารถกู้เงินได้รายละอย่างน้อย 2 แสนบาท เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปใช้รักษาสภาพร้านต่อไปได้ในช่วงที่รัฐบาลออกมาตรการจำกัดการให้บริการของร้านอาหาร ซึ่งเงินก้อนนี้จะสามารถช่วยเรื่องของค่าเช่า ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ในช่วงนี้ โดยจะขอให้เร่งนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในสัปดาห์นี้

พร้อมกันนี้ สมาคมฯ ยังจะฝากไปยังรัฐบาลเพื่อให้พิจารณามาตรการช่วยเหลือเยียวยาลูกจ้างของบรรดาผู้ประกอบการร้านอาหารต่าง ๆ โดยเฉพาะแรงงานที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม ซึ่งมีมากกว่าถึง 4 เท่าของแรงงานที่อยู่ในระบบ และรัฐบาลต้องมีมาตรการส่งเสริมให้ลูกจ้างเข้าสู่ระบบประกันสังคมมากขึ้น

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีขอให้มีความร่วมมือกันระหว่างสมาคมก่อสร้างและผู้ประกอบการร้านอาหารในการประกอบอาหารไปส่งแคมป์คนงานต่างๆ ที่ถูกสั่งปิดชั่วคราวนั้น นางฐนิวรรณ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยได้รับการติดต่อจากบมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) ในการให้จัดส่งอาหารกระจายไปตามแคมป์ก่อสร้างที่มีอยู่หลายแห่ง ซึ่งหากรัฐบาลจะช่วยเหลือให้สามารถส่งไปยังแคมป์คนงานที่อื่น ๆ ด้วย ทางสมาคมฯก็มีระบบเตรียมพร้อมไว้แล้ว แต่ขอให้มีจำนวนการสั่งมากกว่า 200 กล่องขึ้นไป

นางฐนิวรรณ กล่าวอีกว่า รู้สึกน้อยใจที่รัฐบาลเลือกใช้มาตรการงดให้บริการลูกค้านั่งรับประทานอาหารในร้านอาหาร เพราะฟังข้อมูลจากทางแพทย์ที่เชื่อว่ามีผู้ติดเชื้อโควิดจากการทานอาหารร่วมกันในร้าน เพราะต้องถอดหน้ากากอนามัย ทำให้เกิดความเสี่ยงที่นำไปสู่การแพร่ระบาด ทั้ง ๆ ที่ที่ผ่านมาทางร้านอาหารก็ให้ความร่วมมือในการรักษาสุขอนามัยตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กำหนดมาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ