สธ.จัดทีมเชิงรุกค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ตกค้างรอเตียงตามบ้านเข้าระบบรักษา

ข่าวทั่วไป Wednesday July 7, 2021 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหารระดับสูงผ่านระบบประชุมทางไกล ว่า ได้สั่งการให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ร่วมกับกรมควบคุมโรค และกรมการแพทย์ ประสานเครือข่ายกู้ชีพ กู้ภัย จัดทีมปฏิบัติการเชิงรุกออกลาดตระเวนค้นหาผู้ติดเชื้อที่รอเตียงตามบ้านในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อรับตัวเข้าสู่ระบบรักษาตามระดับของอาการ จัดทีมติดตามอาการป่วยหรือนำส่งต่อโรงพยาบาลสนามในพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนกลุ่มเปราะบาง กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง มีโรงพยาบาลบุษราคัมรองรับ เพื่อลดความวิตกกังวล ผ่อนคลายความทุกข์ของประชาชนที่รอเตียง

สำหรับการบริหารจัดการเตียงในเขตกรุงเทพฯ ได้มอบให้กรมการแพทย์บริหารร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งสถานการณ์โรคโควิด-19 ในขณะนี้พบผู้ติดเชื้อจำนวนมากวันละ 5-6 พันคน ทำให้มีปัญหาการรอเตียง โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งกระทรวงฯ ได้ช่วยดำเนินการเพิ่มเตียงรองรับ โดยได้ดำเนินการเปิดศูนย์แรกรับ-ส่งต่อนิมิบุตร การเปิดโรงพยาบาลบุษราคัมที่ล่าสุดมีเตียงรองรับกว่า 4 พันเตียง ถ้ามีความจำเป็นก็เพิ่มได้อีก รวมทั้งการหาพื้นที่ก่อสร้างโรงพยาบาลเพิ่ม เช่น อาคาร Satellite 1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งมีศักยภาพและความพร้อม

"ทั้งหมดนี้ได้เร่งดำเนินการ เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อลดการเจ็บป่วยรุนแรงและรักษาชีวิตคน ไม่มีใครต้องเสียชีวิตที่บ้านเพราะการรอเตียงรักษา" นายอนุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ