สธ.จับมือภาคเอกชนเปิดจุดคัดกรองที่ EnCo Terminal พบติดเชื้อราว 10%

ข่าวทั่วไป Sunday August 15, 2021 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้กรมควบคุมโรคได้สนับสนุนทีมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศ 13 แห่ง คือ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1-12 และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) เพื่อดำเนินการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขและที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อย่างเต็มที่และต่อเนื่อง เพื่อยุติการแพร่ระบาดได้โดยเร็วที่สุด

ในส่วนของพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งยังมีผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ตามชุมชนต่างๆ จำนวนมาก มอบหมายให้ สปคม.เป็นแกนหลักในการดำเนินการสนับสนุนทั้งด้านวิชาการและเจ้าหน้าที่ และเครื่องมือในการตรวจคัดกรอง เฝ้าระวังการติดเชื้อ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้ร่วมกับกลุ่ม ปตท.และ รพ.ปิยะเวท ในโครงการลมหายใจเดียวกัน จัดบริการตรวจคัดกรองและรักษาครบวงจรเบ็ดเสร็จที่จุดเดียว ที่อาคาร EnCo Terminal หรือศูนย์ลูกเรือการบินไทยเดิม เยื้องสนามบินดอนเมือง โดยได้จัดรถตรวจชีวนิรภัยพระราชทานจำนวน 5 คัน ตรวจหาเชื้อด้วยชุดทดสอบเอทีเค (Antigen Test Kit : ATK) และตรวจขั้นยืนยันด้วยวิธีอาร์ที-พีซีอาร์ (RT-PCR) ก่อนส่งผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการดูแลรักษา ซึ่งผลการตรวจที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อประมาณ 10%

ด้าน นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการ สปคม. กล่าวว่า ในโครงการลมหายใจเดียวกันตั้งเป้าหมายตรวจคัดกรองประชาชนที่มีความเสี่ยงสัมผัสเชื้อวันละ 1,000 คน ให้บริการฟรี เชื่อมต่อระหว่างการค้นหา คัดกรองผู้ติดเชื้อ กับการดูแลรักษาต่อเนื่อง โดย รพ.ปิยะเวทจะดำเนินการเอ็กซเรย์ปอด เพื่อคัดกรองเข้าสู่การดูแลรักษาที่เหมาะสม โดยเปิดลงทะเบียนออนไลน์เพื่อจองคิวตรวจล่วงหน้า 1 วัน ผ่านระบบคิวคิว (QueQ) ลดความแออัดระหว่างการเข้าตรวจตามมาตรการป้องกันโรค และเป็นการสร้างจุดเชื่อมต่อความร่วมมือของภาคเอกชนในการร่วมควบคุมโรคระบาด ประชาชนที่สนใจสามารถสมัครร่วมโครงการลมหายใจเดียวกันของ ปตท.ได้เลยในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ