รัฐจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวใหม่ เปลี่ยนระบบต่อใบอนุญาต 2 ปี/ครั้ง

ข่าวทั่วไป Monday November 12, 2007 18:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง(กบร.) ที่มี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบให้เปลี่ยนระบบการต่ออายุใบอนุญาตแรงงานต่างด้าวใหม่จากปีต่อปีเป็น 2 ปี/ครั้ง เพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานเถื่อน โดยคาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ในเดือน ก.พ.51
พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ที่ประชุม กบร.ได้พิจารณาถึงแนวทางการทำงานเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวในปี 2551 แล้วเห็นว่าควรมีการปรับเปลี่ยนระบบการต่ออายุการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า ลาว กัมพูชา จากปีต่อปีเป็น 2 ปีครั้ง รวมถึงเปิดโอกาสให้กลุ่มแรงงานต่างด้าวที่มีใบ ทร.38/1 แต่ไม่มีใบอนุญาตการทำงานมาขึ้นทะเบียน ซึ่งมีจำนวนกว่า 1 ล้านคน เพื่อจัดระบบแรงงานต่างด้าวและแก้ปัญหาขาดแคลน
ทั้งนี้ กบร.จะเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีใน 1-2 เดือนนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในสิ้นเดือน ก.พ.51
ปัจจุบันไทยมีแรงงานต่างด้าวทำงานอยู่จำนวน 5 แสนคน แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่จะหมดอายุเดือน ก.พ.51, กลุ่มที่จะหมดอายุภายในเดือน มี.ค.51 และกลุ่มที่ทำงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
ก่อนหน้านี้ พลอ.สนธิ เคยออกมาแสดงความเป็นห่วงเรื่องปัญหาแรงงานต่างด้าวในไทยที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นมากจนเกรงจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคง เนื่องจากไม่ได้เข้ามาชั่วคราว แต่เข้ามาตั้งรกรากอยู่ในประเทศไทยอย่างถาวร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ