นายกฯ เปิดมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ปี 64 พร้อมหนุนพัฒนาเทคโนโลยีสู่สังคม 5G

ข่าวทั่วไป Wednesday November 10, 2021 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ เปิดมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ปี 64 พร้อมหนุนพัฒนาเทคโนโลยีสู่สังคม 5G

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ปี 2564 โดยมีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม พร้อมด้วยเอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆ และหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมพิธี

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยต้องมีการยกระดับวิทยาศาสตร์ รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจที่จะต้องพัฒนาตนเองเสมอ เนื่องจากโลกเปลี่ยนแปลงไป และเป็นโลกแห่งเทคโนโลยีดิจิทัล ดังนั้นทุกคนต้องพัฒนาตนเอง ที่สำคัญวิทยาศาสตร์ทำให้ประเทศชาติเจริญก้าวหน้า พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ทรงสนพระทัยและมีความรู้ ด้านกระบวนการวิทยาศาสตร์ นำมาปรับใช้ในพระราชกรณียกิจ ตั้งแต่รัชกาลที่ 4 ที่เป็นพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย เป็นต้นมา จนสืบสานมายังรัชกาลที่ 9 ซึ่งเป็นพระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย และพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย ขณะที่รัชกาลที่ 10 ก็ได้ทรงสืบสาน ต่อยอด มาใช้สร้างประโยชน์ให้กับประชาชนคนไทยและยังเป็นที่ประจักษ์ให้กับทั่วโลก

พล.อ.ประยุทธ์ ได้เน้นย้ำให้เยาวชนได้เรียนรู้พระราชกรณียกิจด้านวิทยาศาสตร์ของสถาบัน ให้มาเป็นต้นแบบในด้านการศึกษา โดยการศึกษาจะต้องกระจายไปยังทุกพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ด้วยการสร้างแรงกระตุ้นให้ผู้นำชุมชน และคนในพื้นที่มาสนใจด้านการศึกษา เพราะนี่คืออนาคตของคนไทย และวิทยาศาสตร์สามารถนำไปใช้เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ นำไปสู่การพัฒนาเป็นสินค้า สร้างรายได้ให้ตนเอง ขณะเดียวกันรัฐบาลพร้อมสนับสนุนเยาวชนในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ

นายกรัฐมนตรี ยังเน้นย้ำเรื่องการศึกษาว่าจะต้องเข้าถึงแก่นการศึกษา โดยครูและนักเรียน จะต้องมีแรงกระตุ้น และเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น นำไปใช้ประโยชน์ เพราะวิทยาศาสตร์เกิดจากธรรมชาติ และนำมาปรับปรุงพัฒนาตามลำดับ เป็นอุปกรณ์เครื่องมือเพื่อรองรับการที่ไทยเดินหน้าสู่สังคม 5G

โดยวันนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบรางวัล Prime Minister?s Science Award 2021 เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติและเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้กับเยาวชนที่ได้ทำประโยชน์ และเป็นตัวอย่างอันดีด้านวิทยาศาสตร์ รวมทั้งยกย่องเชิดชูเกียรติครูวิทยาศาสตร์ที่อุทิศตนอย่างต่อเนื่อง ในการส่งเสริมการพัฒนาเยาวชนให้มีความสนใจด้านวิทยาศาสตร์และพัฒนาศักยภาพ เพื่อความพร้อมต่อเวทีนานาชาติ และเพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้ครูมีกำลังใจมากขึ้น

สำหรับงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-19 พฤศจิกายน ที่อิมแพค เมืองทองธานี ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งการดำเนินงานของรัฐบาลที่มุ่งเน้นให้เยาวชนและประชาชนไทย ได้เรียนรู้ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่มีเนื้อหาทันสมัย ที่สำคัญ มีผลกระทบต่อความเป็นอยู่และการพัฒนาประเทศ เสริมสร้างให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อสังคม รับมือกับบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลง เพื่อให้ประเทศเติบโตเดินหน้าอย่างเข้มแข็ง ยั่งยืนสืบไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ