นายกฯ สั่งจับตาโควิดสายพันธุ์ Omicron พร้อมปรับมาตรการหากมีเหตุจำเป็น

ข่าวทั่วไป Saturday November 27, 2021 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ สั่งจับตาโควิดสายพันธุ์ Omicron พร้อมปรับมาตรการหากมีเหตุจำเป็น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า จากการตรวจพบโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ในทวีปแอฟริกา ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้ตั้งชื่อว่า Omicron โดยนักวิทยาศาสตร์พบว่าเป็นสายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์อย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน และอาจจะแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าเดิมนั้น กระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามเรื่องนี้มาอย่างใกล้ชิด และได้รายงานตลอดเวลาอย่างต่อเนื่องว่าจะส่งผลกระทบอย่างไรกับประเทศไทยบ้าง

"เบื้องต้น ประเทศในทวีปแอฟริกาไม่ได้รวมอยู่ใน 63 ประเทศ/พื้นที่ ที่ไทยอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัว และขอย้ำว่าไทยยังไม่มีการพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่นี้"

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งหน่วยงานคัดกรองที่จุดต่างๆ ให้จับตามองและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ และรายงานข้อมูลในทันทีที่มีความคืบหน้า หรือมีข้อเสนอแนะด้านมาตรการต่างๆ ซึ่งหากมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องมีการปรับมาตรการ โดยเฉพาะการเดินทางเข้าออกประเทศ จากประเทศต่างๆ ที่มีการพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่นี้ ก็พร้อมจะสั่งการให้ดำเนินการโดยทันที โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนสูงสุด

"ขอให้พี่น้องประชาชนทุกท่าน ยังคงได้ใช้ความระมัดระวังในการดำเนินชีวิต ลด-เลี่ยงความเสี่ยงในการติดเชื้อ แม้ว่าสถานการณ์เราจะดีขึ้นแล้วก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใครที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด ขอให้รีบไปฉีดทันทีเมื่อมีโอกาส หรือหากยังฉีดไม่ครบโดส ขอให้เข้ารับการฉีดในหลายๆ จุดที่เปิดให้บริการที่สะดวก โดยไม่จำเป็นต้องเป็นจุดเดิมที่เคยฉีดมาแล้ว เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองและคนรอบข้าง สำหรับการสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อยๆ ก็ถือว่าเป็นวัคซีนป้องกันเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขอให้ทุกคนอย่าประมาท การ์ดไม่ตก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ