มหาดไทยตั้งศูนย์เฉพาะกิจสนับสนุนการเลือกตั้ง หนุนการทำงานร่วมกับ กกต.

ข่าวทั่วไป Friday November 2, 2007 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพงศ์โพยม วาศภูติ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยได้เปิดศูนย์เฉพาะกิจสนับสนุนและประสานงานการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป เพื่อสนับสนุนการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โดยจะเป็นศูนย์เฉพาะของกระทรวงมหาดไทยร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) และหน่วยงานต่างๆ ในสังกัด
สำหรับภารกิจหลักจะมี 3 ประเด็นสำคัญ ประกอบด้วย การเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 ธ.ค.50, การรณรงค์ให้ประชาชนออกไปลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้งให้มากที่สุดตามแนวทางที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้ไว้ว่าหากประชาชนออกไปใช้สิทธิมากจะช่วยให้การซื้อเสียงลดลงได้ รวมทั้งการเร่งทำความเข้าใจแก่ประชาชนเรื่องรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้เป็นแนวทางที่ถูกต้อง
นอกจากนี้ ศูนย์ฯ ดังกล่าวยังมีหน้าที่ในการป้องปรามการทุจริตในการซื้อสิทธิขายเสียงด้วยและเป็นส่วนหนึ่งในคณะกรรมการดำเนินการตามวาระแห่งชาติว่าด้วยการรณรงค์และแก้ปัญหาการซื้อสิทธิ์ขายเสียง (ครส.) ที่มี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานด้วย
"ศูนย์นี้จะช่วยเหลือการทำงานของ กกต. แต่ไม่ได้เป็นพระเอกเอามาทำเอง กรอบการทำงานหรือภารกิจก็จะเป็นไปตามที่ กกต.มอบให้ และถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของ ครส.ด้วย" ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าว
นายพงศ์โพยม กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการป้องกันการซื้อสิทธิขายเสียง โดยก่อนหน้านี้ได้มีการโยกย้ายฝ่ายปกครอง ไม่ว่าจะเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดตลอดจนข้าราชการที่ให้การสนับสนุนพรรคการเมืองออกจากพื้นที่แล้ว ซึ่งเชื่อว่าพอจะช่วยลดปัญหาดังกล่าวลงได้ อีกทั้งได้สนับสนุนให้กำนันเข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือนายอำเภอมากขึ้นด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ