อุดรฯ พบผู้ติดเชื้อโควิดโอมิครอนโยงเคสเบลเยี่ยมมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวม 7 ราย

ข่าวทั่วไป Thursday December 23, 2021 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า จ.อุดรธานี พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของจังหวัดอุดรธานี เป็นชาย อายุ 22 ปี เป็นราษฎรใน อ.กุมภวาปี กลับจากไปทำงานโรงงานในประเทศเบลเยี่ยม พร้อมภรรยา อายุ 21 ปี และบุตร ตั้งแต่ 11 พ.ย.64 มาพักอาศัยอยู่กับแม่ จนกระทั่ง 11 ธ.ค.64 เดินทางไปรับพ่อตาที่เดินทางกลับจากทำงานที่เบลเยี่ยมเช่นกันที่สนามบินขอนแก่น และขับรถไปส่งพ่อตาที่ จ.กาฬสินธุ์ พักค้างคืนที่บ้านพ่อตา รับประทานอาหารร่วมกัน

ไทม์ไลน์ ดังนี้

  • วันที่ 12 ธ.ค.64 ออกไปกินข้าวนอกบ้าน มีการสังสรรค์ดื่มกินต่อ 2 ร้าน
  • วันที่ 13 ธ.ค.64 ไปทำพาสปอร์ตกับพ่อตา และแยกย้ายกันกลับบ้าน ช่วงเย็นตั้งวงกินหมูกระทะ มีญาติมาร่วมวงด้วย 2 คน จากนั้นชวนกันไปต่อที่ร้าน "ตำนานเพลง" อ.กุมภวาปี โดยชวนเพื่อนภรรยาไปอีก 2 คน อยู่ในร้านระหว่าง 21.00-23.00 น.
  • วันที่ 14 ธ.ค. 64 ช่วงบ่ายเดินทางไป ยูดี.ทาวน์ จน 21.00 น.กลับบ้าน
  • วันที่ 15 ธ.ค.64 พ่อตาโทรแจ้งว่าติดโควิด จึงเข้ารับการตรวจที่ รพ.กุมภวาปี ด้วย Rapid Test บ่ายวันเดียวกันผลตรวจพบติดเชื้อ โรงพยาบาลกุมภวาปีส่งรถไปรับที่บ้านมารักษา ที่ รพ.กุมภวาปี แต่ไม่มีอาการป่วย

เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สอบสวนโรค พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวม 7 คน คือ แม่ , ภรรยา , ลูกชาย , ญาติ 2 คน และเพื่อน 2 คน เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลห้วยเกิ้งลงพื้นที่ฉีดพ่นแอลกอฮอล์บริเวณบ้านพัก พร้อมสั่งกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ 7 คนที่บ้านแม่ยายผู้ติดเชื้อ

นอกจากนี้ จากการสอบถามพบว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 2 คนได้ไปทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมที่อำเภอเมืองอุดรธานี และร้านเครื่องบริโภคอำเภอกุมภวาปี จึงสั่งการให้สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานีและอำเภอกุมภวาปี เร่งเข้าไปตรวจคัดกรองเชิงรุกสถานที่ทั้ง 2 แห่งทันที

  • วันที่ 16 ธ.ค. 64 ผลการตรวจกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไม่พบเชื้อ วันนี้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจหาเชื้อรอบ 2 รอผลตรวจยืนยัน

ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี นำรถเก็บหาเชื้อชีวนิรภัย มาตรวจหาเชื้อคนในหมู่บ้าน ผู้ที่ไปสัมผัสผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวม 55 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และให้นายอำเภอกุมภวาปี ตรวจสอบร้าน "ตำนานเพลง" ที่ฝ่าฝืนประกาศจังหวัด ให้ออกคำสั่งปิดร้าน และดำเนินคดีตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ