ราชทัณฑ์ รับพบคลัสเตอร์ใหญ่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษลำปางติดโควิดกว่า 700 ราย

ข่าวทั่วไป Monday February 14, 2022 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวโควิดระบาดของกลุ่มนักโทษกว่า 700 ราย หลายร้อยคนในทัณฑสถานบำบัดพิเศษลำปางนั้น นายวรพงษ์ น้อยสุขเสริม ผู้อำนวยการทัณฑสถานบำบัดพิเศษลำปางได้รายงานสถานการณ์ดังกล่าวว่าจากการตรวจสอบพบการติดเชื้อโควิด -19 ของผู้ต้องขังทัณฑสถานบำบัดพิเศษลำปางในครั้งนี้น่าจะเกิดการปนเปื้อนมากับสิ่งของเข้าภายในทัณฑสถานฯ

โดยเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 พบผู้ต้องขังชายอายุ 32 ปี อาการมีไข้ ไอ มีน้ำมูก วัดอุณหภูมิร่างกายได้ 38.8 องศาเซลเชียส จึงได้ดำเนินการตรวจโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ผลเป็นบวกติดเชื้อโควิด-19 และได้ตรวจผู้ต้องขังใกล้ชิด จึงพบการแพร่ระบาดภายในทัณฑสถานบำบัดพิเศษลำปาง

ทีมแพทย์ และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดลำปาง สั่งการให้ดำเนินการตรวจเชิงรุกทั้งหมด 1,080 คน เพื่อคัดกรองค้นหาผู้มีอาการเบื้องต้น โดยแพทย์ได้จ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ผู้ตรวจพบเชื้อทุกราย ประกอบกับทัณฑสถานได้รับการสนับสนุนเครื่องเอกซ์เรย์พระราชทานแบบเคลื่อนที่ (Portable X ray Digital) นำมาเอกซเรย์เพื่อคัดกรองผู้ต้องขังป่วยทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งปัจจุบันไม่พบผู้ต้องขังที่ปอดมีปัญหาจากการติดเชื้อแต่อย่างใด

นายธวัชชัย กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจำหวัดลำปาง สันนิษฐานว่าเชื้อโควิด-19 ที่ระบาดภายในทัณฑสถานบำบัดพิเศษลำปาง เบื้องต้นน่าจะเป็นการปนเปื้อนมากับสิ่งของที่เข้าภายในทัณฑสถานฯ และคาดว่าน่าจะเป็นสายพันธุ์โอไมครอนที่สามารถแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งขณะนี่อยู่ระหว่างตรวจยืนยันผล ซึ่งทัณฑสถานแห่งนี้เป็นเรือนจำแดนเดียว (พื้นที่ 9 ไร่) การแพร่ระบาดจะเป็นไปได้โดยง่าย

ปัจจุบัน ทัณฑสถานบำบัดพิเศษลำปาง ได้ดำเนินการตามมาตรการการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 อย่างเคร่งครัด และดำเนินการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แก่ผู้ต้องขังเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2565 ทั้งประสานโรงพยาบาลแม่ข่ายฉีดวัคซีนภายหลังจากการระบาดแล้วในครั้งนี้ พร้อมดูแลผู้ต้องขังทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อมิให้มีการสูญเสียเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ