รมว.กษ. กำชับหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาเครือข่ายหนี้สินชาวนา ยันไม่ทิ้งเกษตรกร

ข่าวทั่วไป Tuesday February 15, 2022 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.กษ. กำชับหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาเครือข่ายหนี้สินชาวนา ยันไม่ทิ้งเกษตรกร

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้นายธนา ชีรวินิจ เลขานุการรมว.เกษตรและสหกรณ์ พบปะกลุ่มเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย (คนท.) นำโดยนางปิ่นแก้ว แก้วสุกแท้ ณ บริเวณหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ขอทราบความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาต่างๆ ซึ่งได้มีการชี้แจงความคืบหน้าให้กลุ่มเกษตรกรได้รับทราบ 2 กรณี ดังนี้

1. กรณีข้อเรียกร้องของกลุ่มที่ได้ยื่นหนังสือเมื่อวันที่ 14 ก.พ. 65 กระทรวงเกษตรฯ ได้นำเรื่องดังกล่าวส่งให้กองทุนฟื้นฟู และพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) เพื่อนำเข้าที่ประชุมเรียบร้อยแล้ว

รมว.กษ. กำชับหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาเครือข่ายหนี้สินชาวนา ยันไม่ทิ้งเกษตรกร

2. โครงการปรับโครงสร้างหนี้ของเกษตรกรสมาชิก กรณีเป็นหนี้กับ 4 ธนาคารของรัฐ ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME BANK)

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้นำเสนอโครงการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว และกระทรวงการคลัง ได้พิจารณาและมีข้อสังเกต 5 ข้อ ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ได้มีการจัดประชุมหารือร่วมกันระหว่าง ผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ ที่เป็นคณะกรรมการ ธ.ก.ส. กระทรวงการคลัง และกฟก. ซึ่งได้สรุปผลการหารือดังกล่าว และส่งให้กระทรวงเกษตรฯ ทราบและพิจารณาอีกครั้งนั้น ขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ที่สำนักกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำลังดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องเอกสาร และได้สั่งการให้พิจารณาเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จโดยเร่งด่วน และส่งไปที่คณะกรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) ภายในวันที่ 18 ก.พ. 65 เพื่อแจ้งผลการพิจารณาให้ กฟก. ดำเนินการต่อไป

"รมว.เกษตรฯ มีความห่วงใยพี่น้องเกษตรกร และได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยกันแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรอย่างรวดเร็ว และเร่งด่วน จนสามารถทำให้ปัญหาต่างๆ ที่ต่อสู้กันมาหลายปีจบในยุคนี้ได้ เช่น เขื่อนราษีไศล และเขื่อนหัวนา เป็นต้น ซึ่งเป็นนโยบายของ รมว.เกษตรฯ ที่เน้นย้ำว่ากระทรวงเกษตรฯ ยุคใหม่เน้นการทำงานอย่างจริงใจ รวดเร็ว ไม่ทอดทิ้งปัญหาของเกษตรกร และขอยืนยันว่าปัญหาของเกษตรกรจะต้องจบในรัฐบาลยุคนี้" เลขาฯ รมว.เกษตรฯ กล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มเกษตรกรมีความพอใจในการดำเนินการของกระทรวงเกษตรฯ และแยกย้ายกลับพื้นที่ชุมนุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ