ครม.เห็นชอบเปลี่ยนชื่อเมืองหลวง Bangkok เป็น Krung Thep Maha Nakhon

ข่าวทั่วไป Wednesday February 16, 2022 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรี (นร.) โดยสำนักงานราชบัณฑิตยสภาเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของกระทรวงการต่างประเทศไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

โดยสาระสำคัญของร่างประกาศยกเลิกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดชื่อประเทศ ดินแดนเขตการปกครอง และเมืองหลวง ลงวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2544 และให้ใช้ประกาศสำนักงานราชบัณฑิตยสภา เรื่อง กำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง ลงวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2564

ทั้งนี้ ได้ปรับปรุงแก้ไขการกำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง เช่น เมืองหลวงของประเทศไทย ให้แก้ไขชื่อเมืองหลวง โดยเก็บชื่อเดิมไว้ในวงเล็บ จาก Bangkok เป็น Krung Thep Maha Nakhon (Bangkok) กรุงเทพมหานคร

เมืองหลวงของประเทศมาเลเซีย ให้เพิ่มชื่อเมืองหลวงตามหลักเกณฑ์การทับศัพท์ภาษามลายู เป็น Kuala Lumpur กัวลาลัมเปอร์,กัวลาลุมปูร์

ประเทศอิตาลี ให้แก้ไขชื่อประเทศที่เป็นทางการตามที่ใช้ในปัจจุบันและเพิ่มชื่อเมืองหลวงตามการออกเสียง ชื่อประเทศ จาก Italy : Republic of Italy อิตาลี : สาธารณรัฐอิตาลี เป็น Italy : Italian Republic อิตาลี :สาธารณรัฐอิตาลี ส่วนเมืองหลวง จาก Rome โรม เป็น Rome, Roma โรม,โรมา

ประเทศพม่า หรือสหภาพพม่า Myanmar , Union of Myanmar ให้แก้ไขชื่อประเทศตามการเปลี่ยนแปลงการปกครองและการออกเสียง และแก้ไขชื่อเมืองหลวงตามการย้ายที่ตั้งเมืองหลวง เป็น Myanmar : Republic of the Union of Myanmar เมียนมา, พม่า : สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และ เมืองหลวงจาก Yangon ย่างกุ้ง เป็น Nay Pyi Taw เนปยีดอ ประเทศเนปาล Nepal : Kingdom of Nepal เนปาล :ราชอาณาจักรเนปาล ให้แก้ไขชื่อประเทศตามการเปลี่ยน แปลงการปก ครอง เป็น Nepal :Federal Democratic Republic of Nepal เนปาล :สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล ส่วนชื่อเมืองหลวงยังคงเดิม คือ Kathmandu กาฐมาณฑุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ