กทม. กำชับจัดสอบ TCAS ตามหลัก VUCA จัดรถรับส่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางเข้าสอบ

ข่าวทั่วไป Friday March 4, 2022 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวกรณีกระทรวงศึกษาธิการ เห็นชอบให้นักเรียนติดเชื้อโควิด-19 และผู้มีความเสี่ยงสูงเข้าสอบ GAT-PAT ได้ว่า การสอบ GAT-PAT จัดสอบโดยความร่วมมือของกระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ซึ่งได้จัดเตรียมความพร้อมการจัดสถานที่สอบเพิ่มเติม และการลงทะเบียนศูนย์สอบล่วงหน้าสำหรับนักเรียนที่ติดเชื้อโควิด-19 และผู้มีความเสี่ยงสูงเข้าสอบคัดเลือกระบบ TCAS

ทั้งนี้ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ผู้สมัครสอบ TCAS ที่ติดเชื้อโควิด-19 สามารถเข้าสอบได้ ตามแนวทางการจัดสนามสอบพิเศษ มีการกำหนดสนามสอบที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยต้องปฏิบัติตามแนวทาง ดังนี้

1. ผู้สอบต้องแจ้งความจำนงสอบที่ศูนย์สอบพิเศษไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ผ่านการลงทะเบียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ student.mytcas.com และต้องเป็นผู้ติดเชื้อที่อยู่ในกลุ่มสีเขียว ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย

2. จัดห้องสอบแยกพื้นที่ระหว่างผู้ติดเชื้อกับผู้ไม่ติดเชื้อ

3. ผู้เข้าสอบสามารถขอเข้าพักที่ศูนย์การสอบพิเศษ ในกรณีที่มีการบริการที่พักให้ จนกว่าการสอบจะเสร็จสิ้น โดยกำหนดเวลาการจัดสอบ ทั้งกรณีของผู้ติดเชื้อและผู้ไม่ติดเชื้อจะอยู่ในกรอบระยะเวลาเดียวกัน

สำหรับการจัดสอบ TCAS จำเป็นต้องปฏิบัติตามหลัก VUCA ดังนี้

1. ผู้สอบ ผู้จัดสอบ และบุคลากรทางการศึกษา ควรรับวัคซีนตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

2. สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ ทุกครั้งที่มีการสัมผัส

3. สถานศึกษา สถานที่จัดสอบ ต้องดำเนินมาตรการ COVID Free Setting

4. ผู้สอบ ผู้จัดสอบ และบุคลากรทางการศึกษา ประเมินความเสี่ยงตนเองผ่านไทยเซฟไทย ส่วนการตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ไม่แนะนำให้ตรวจทุกราย ให้ตรวจเมื่อมีอาการ หรือมีความเสี่ยงสูง

นอกจากนี้ ยังได้อำนวยความสะดวกด้านการเดินทางสำหรับนักเรียนที่ติดเชื้อโควิด-19 และผู้มีความเสี่ยงสูงในการเดินทางมาสอบในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลอย่างเหมาะสม และมีความปลอดภัย โดยร่วมกับโรงพยาบาลราชวิถี จัดรถแท็กซี่ฉุกเฉินบริการรถรับ-ส่งผู้ติดเชื้อ เพื่อเดินทางมาสอบโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ด้าน นายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กทม. กล่าวว่า โรงเรียนในสังกัด กทม. ไม่ได้เป็นสนามสอบในพื้นที่กรุงเทพฯ แต่จะมีนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในสังกัด กทม. จำนวน 9 แห่ง จะต้องเดินทางไปสอบยังสนามสอบของสังกัดอื่นๆ ที่ใกล้และสะดวกต่อการเดินทาง ซึ่งสำนักการศึกษา กทม. เป็นผู้ประสานงานและจัดส่งข้อมูลผลคะแนนการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (GPAX) สำหรับการสอบคัดเลือกในระบบดังกล่าวให้ ทปอ. เพื่อใช้ในการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในโรงเรียนสังกัด กทม. อย่างต่อเนื่องโดยประเมินสถานการณ์ความเสี่ยงและสุ่มตรวจ ATK นักเรียน 15% ของนักเรียนทั้งหมดแต่ละโรงเรียนตามความเหมาะสมทุกสัปดาห์ รวมถึงเตรียมความพร้อมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้นักเรียน และกำชับโรงเรียนในสังกัดปฏิบัติตามแนวทางแผนเผชิญเหตุ กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยต่อนักเรียนที่กำลังเตรียมตัวเข้าสอบดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ