สปสช. เตรียมสายด่วน 1330 เต็มพิกัด รองรับโควิดระบาดช่วงหลังสงกรานต์

ข่าวทั่วไป Tuesday April 19, 2022 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สปสช. เตรียมสายด่วน 1330 เต็มพิกัด รองรับโควิดระบาดช่วงหลังสงกรานต์

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ใช้สิทธิบัตรทองที่โทรเข้ามาสอบถามข้อมูลตลอดจนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ขอคำปรึกษาหรือแจ้งลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ การรักษาที่บ้าน (Home Isolation: HI) ผ่านทางสายด่วน สปสช. 1330 มีมากกว่าวันละ 10,000 ราย แต่ทีมงาน 1330 สามารถรับสายได้ทั้งหมด และมีสัดส่วนสายที่ติดต่อเจ้าหน้าที่ไม่ได้ (Abandon Call) อยู่ที่ 0%

อย่างไรก็ดี แม้ทีมงานสายด่วน 1330 จะสามารถรองรับการให้บริการในช่วงสงกรานต์ได้เป็นอย่างดี แต่ยังไม่สามารถวางใจได้ เพราะจากประสบการณ์ในปีที่ผ่านๆ มาพบว่า หลังจากช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น เทศกาลปีใหม่ เทศกาลสงกรานต์ ซึ่งผู้คนมีการเคลื่อนย้ายไปต่างจังหวัด ทั้งการท่องเที่ยวหรือการกลับไปเยี่ยมภูมิลำเนา เมื่อหมดช่วงเทศกาลนั้นแล้ว จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นสูงมาก ทั้งจากคนใน กทม. ที่นำเชื้อไปติดที่ต่างจังหวัด และคนที่ติดเชื้อจากต่างจังหวัดกลับเข้ามาในพื้นที่ กทม.

"ด้วยเหตุนี้ จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ สปสช. ทำงานที่บ้าน (Work from Home: WFH) เพื่อป้องกันการระบาดที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งให้เตรียมพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ 1330 และระบบต่างๆ เต็มกำลัง เพื่อจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่อาจเพิ่มสูงขึ้นในช่วงหลังจากนี้" นพ.จเด็จ กล่าว

สำหรับประชาชนที่ตรวจ Antigen Test Kit (ATK) แล้วขึ้น 2 ขีด ได้ผลบวก ติดเชื้อโควิด-19 มีคำแนะนำ ดังนี้

1. เพื่อความรวดเร็ว ให้ติดต่อพื้นที่ โดยถ้าอยู่ กทม. ให้โทรสายด่วนประจำแต่ละเขต (https://bit.ly/3FBOgvw) และเฟสบุ๊กกรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ (https://bit.ly/3x4yGYD) รวมถึงเพิ่มเพื่อนทาง Line @BKKCOVID19CONNECT หรือเว็บไซต์ https://bit.ly/3Iuw7Si ได้เช่นกัน หรือโทร 1669 กด 2 ทั้งนี้ ถ้าอยู่ต่างจังหวัด ให้โทรสายด่วนประจำจังหวัดหรืออำเภอ

2. หากติดขัดประการใด ให้โทรสายด่วน สปสช. 1330 โดย สปสช. จัดเตรียมระบบสายด่วน 1330 รองรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดที่อาจจะเพิ่มขึ้นหลังสงกรานต์ ดังนี้

  • เปิดสายด่วน 1330 กด 18 ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษาโดยเฉพาะ ทั้งกลุ่ม 608, เด็ก 0-5 ปี, คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียง โดย สปสช. จะลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ HI ให้ก่อน พร้อมประสานหาเตียงเพื่อเข้ารักษาในโรงพยาบาล
  • สายด่วน 1330 กด 14 ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกสิทธิการรักษาที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงนั้น เจ้าหน้าที่จะให้คำแนะนำการรักษาตามอาการ กรณีเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว รักษาตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข ผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้านหรือเจอ แจก จบ หรือจะเข้าระบบการ HI ซึ่ง สปสช. จะลงทะเบียนให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มนี้ หรือเลือกเข้าระบบการรักษาอื่นๆ

ส่วนกรณีโทรสายด่วนไม่ติด เนื่องจากอาจมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ให้ลงทะเบียนด้วยตนเองที่เว็บไซต์ สปสช. https://crmsup.nhso.go.th/#TicketHI หรือทางไลน์ สปสช. @nhso https://lin.ee/zzn3pU6 ได้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ