กษ.เผย 4 ล้งไทยคุมเข้มศัตรูพืช-โควิด ผ่านการตรวจประเมินคุณภาพจากจีน

ข่าวทั่วไป Thursday April 21, 2022 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กษ.เผย 4 ล้งไทยคุมเข้มศัตรูพืช-โควิด ผ่านการตรวจประเมินคุณภาพจากจีน

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า จากกรณีที่ประเทศจีนได้ขอตรวจประเมินโรงคัดบรรจุและสวนผลไม้ของไทย โดยเน้นการตรวจประเมินด้านการควบคุมศัตรูพืช และการดำเนินงานของผู้ประกอบการตามมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งสำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (GACC) ได้ตรวจประเมินโรงคัดบรรจุจำนวน 4 โรง 3 พืช ได้แก่ โรงคัดบรรจุผลิตภัณฑ์มะพร้าว จำนวน 2 โรงคัดบรรจุ ณ ตำบลแพงพวย อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี โรงคัดบรรจุผลิตภัณฑ์ทุเรียน ณ ตำบลพลับพลา อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี และโรงคัดบรรจุผลิตภัณฑ์ ลำไย ณ ตำบลหนวงยวง อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน

ทั้งนี้ จีนได้แจ้งผลการตรวจโรงคัดบรรจุจำนวน 4 โรงดังกล่าวให้ทราบแล้วว่า ผ่านการตรวจประเมินทั้งหมด เนื่องจากไทยได้มีการปรับปรุงตามข้อเสนอแนะที่จีนได้ให้ไว้ในครั้งที่แล้ว ซึ่งการตรวจประเมินดังกล่าว จีนมีมาตรการที่เข้มงวดที่ให้ความสำคัญต่อการควบคุมแมลงศัตรูพืช และการป้องกันการปนเปื้อนของโรคเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นอย่างมาก

"แม้การตรวจประเมินโรงคัดบรรจุทั้ง 4 โรงในครั้งนี้ จะผ่านไปได้ด้วยดี และจีนยังได้แสดงความชื่นชมต่อผลการปฏิบัติงาน ที่ได้นำแนะนำของจีนมาปรับปรุง จนทำให้ผลการตรวจประเมินเป็นที่น่าพอใจก็ตาม แต่กรมฯ ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการให้ความสำคัญ และอย่าได้ละเลยต่อการป้องกันเชื้อโควิด-19 ไม่ให้ปนเปื้อนไปกับสินค้าที่จะส่งออกในทุกขั้นตอน โดยให้ยึดตามแนวปฏิบัติขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และองค์การอนามัยโลก (WHO) เพราะในสถานการณ์ขณะนี้ จีนได้ให้ความสำคัญต่อเรื่องดังกล่าว และกำหนดมาตรการป้องกันอย่างสูงสุด" อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ