กทม.สั่ง 50 เขต เร่งบรรเทาผลกระทบจากพายุฤดูร้อนให้กลับสู่สภาพปกติโดยเร็ว

ข่าวทั่วไป Sunday May 1, 2022 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กทม.สั่ง 50 เขต เร่งบรรเทาผลกระทบจากพายุฤดูร้อนให้กลับสู่สภาพปกติโดยเร็ว

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2565 ได้เกิดพายุฤดูร้อน ฝนตกหนัก และมีลมกระโชกแรงในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ ส่งผลให้ต้นไม้ที่อยู่ในความดูแลของกรุงเทพมหานครหรือหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งของภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน หัก โค่น หรือมีกิ่งหักเสียหาย กีดขวางการสัญจร บางส่วนล้มทับอาคารบ้านเรือนประชาชน ดังนั้น จึงได้มีคำสั่งเร่งด่วนแจ้งให้ผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขต เร่งสำรวจตรวจสอบความเสียหายและให้การช่วยเหลือประชาชนและหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบต่าง ๆ เพื่อกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

หากสำนักงานเขตที่ได้รับผลกระทบไม่สามารถดำเนินการได้เอง ให้ประสานขอรับการสนับสนุนจากสำนักสิ่งแวดล้อม หรือสำนักงานเขตใกล้เคียง และร่วมกันดำเนินการแก้ไขให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศเตือนเรื่องพายุฤดูร้อน ซึ่งจะมีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน - 2 พฤษภาคม 2565 โดยกรุงเทพมหานครได้เตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้า ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย ตลอดจนยานพาหนะ เครื่องมือเครื่องใช้ และอุปกรณ์ในการกู้ภัย เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยจากพายุฤดูร้อนได้ทันที รวมทั้งให้สำนักงานเขตทุกแห่งสำรวจตรวจสอบต้นไม้ใหญ่ในพื้นที่ เพื่อดำเนินการตัดแต่งกิ่งไม้ที่สุ่มเสี่ยงต่อการหัก ฉีกขาด การลดทอนความสูง และการค้ำยันต้นไม้ให้มั่นคงแข็งแรง เพื่อป้องกันการโค่นล้มเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ในช่วงที่มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

พร้อมมอบหมายสำนักการโยธา และสำนักงานเขต ประสานความร่วมมือในการตรวจและแนะนำให้เจ้าของอาคารตรวจสอบความปลอดภัยของอาคาร และสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกจากอิทธิพลพายุฤดูร้อน เช่น ป้ายขนาดใหญ่ ป้ายโฆษณาที่อาจล้มหรือหักโค่นได้ หรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคงแข็งแรง พร้อมทั้งมอบหมายสำนักสิ่งแวดล้อมดูแลต้นไม้ใหญ่ตามถนนสายต่าง ๆ ที่สาธารณะและสถานที่สำคัญ

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนร่วมตรวจสอบสภาพต้นไม้ กิ่งไม้ หากพบต้นไม้อยู่ในสภาพเสี่ยงที่จะหัก โค่นล้ม หรือพบเห็นต้นไม้โค่นล้ม หรือเสี่ยงที่จะโค่นล้ม หรือประสบเหตุพายุฤดูร้อนหรือเหตุวาตภัย สามารถแจ้งหรือขอความช่วยเหลือได้ที่ สำนักงานเขตพื้นที่ สายด่วน โทร. 199 หรือ โทร. 1555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ