นายกฯ ปลื้ม WHO ยกย่องไทยเป็นต้นแบบในการรับมือโควิดอันดับ 3 ของโลก

ข่าวทั่วไป Sunday May 8, 2022 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ ปลื้ม WHO ยกย่องไทยเป็นต้นแบบในการรับมือโควิดอันดับ 3 ของโลก

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชื่นชมและขอบคุณหน่วยงานทุกภาคส่วน รวมทั้งประชาชน ที่ร่วมกันปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ส่งผลให้องค์การอนามัยโลก (WHO) เลือกประเทศไทยให้เป็นประเทศต้นแบบลำดับที่ 3 ของโลก ในการรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี

โดยคณะผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลก และทีมประเทศไทย พบว่า ประเทศไทยมีการบริหารจัดการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขกรณีโควิด-19 มีความยืดหยุ่น ปรับตัวไปตามสถานการณ์ และเน้นการปฏิบัติได้จริง โดยพบปัจจัยสำคัญ คือ 1) มีการสนับสนุนโดยผู้บริหารระดับสูงที่กำหนดนโยบายประเทศ 2) ระบบสาธารณสุขไทยมีความเข้มแข็งจากการลงทุนในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และระบบปฐมภูมิมาอย่างต่อเนื่องกว่า 4 ทศวรรษ 3) มีความร่วมมือเชื่อมต่อทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม และภาคการศึกษา รวมถึง อสม. 4) มีกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชนและชุมชน และ 5) มีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล นวัตกรรมและการวิจัย เพื่อการตัดสินใจบนพื้นฐานข้อมูล

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า สิ่งนี้ไม่ใช่ความสำเร็จของรัฐบาลเพียงเท่านั้น แต่เป็นความสำเร็จร่วมกันของทุกภาคส่วน และที่สำคัญเป็นผลมาจากการได้รับความร่วมมือที่ดีจากประชาชนคนไทยทุกคน อย่างไรก็ตาม ขอทุกคนอย่าเพิ่งประมาท โดยยังคงต้องปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เพื่อให้ไทยกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ