ดีอีเอสพบข่าวปลอม"เงินกู้ได้ทุกอาชีพ"ผ่านแบงก์กรุงไทย-แอปเป๋าตังมากสุด

ข่าวทั่วไป Saturday May 21, 2022 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า ดีอีเอส สรุปผลการมอนิเตอร์ และรับแจ้งข่าวปลอมประจำสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 13?19 พ.ค. 65 โดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม พบจำนวนข้อความที่เข้ามา 11,681,642 ข้อความ หลังการคัดกรองแล้วมีข้อความที่ต้องดำเนินการ Verify จำนวน 221 ข้อความ รวมจำนวนเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ 122 เรื่อง

สำหรับข่าวปลอมที่คนสนใจสูงสุด 10 อันดับ มีดังนี้ อันดับ 1 กรุงไทยเปิดสินเชื่อส่วนบุคคลแบบหมุนเวียน ยืมได้ 100,000 บาท ผ่อนเดือนละ 300 บาท กู้ได้ทุกอาชีพ อันดับ 2 แอปเป๋าตัง ให้กู้เงิน 1 หมื่นบาท ลงทะเบียนได้ทุกอาชีพ อันดับ 3 กระเทียมดำมีฤทธิ์ใช้ป้องกันโรคมะเร็งในคนได้ อันดับ 4 ดื่มน้ำต้มต้นไมยราบแทนน้ำเปล่า ช่วยรักษาโรคมะเร็งเต้านม อันดับ 5 ไม่ต้องตรวจสภาพรถยนต์อายุเกิน 7 ปี และจักรยานยนต์อายุเกิน 5 ปี ที่ ตรอ. ก่อนเสียภาษี

อันดับ 6 ไทยเตรียมรับมือพายุไซโคลน ตั้งแต่วันนี้ - 20 พ.ค. 65 อันดับ 7 เตรียมรับมือพายุโคนีต่อจากพายุอัสนี อันดับ 8 เอาเล็บนิ้วหัวแม่มือจิกตรงร่องระหว่างปากและใต้จมูก ช่วยอาการวูบ หมดสติ อันดับ 9 ลุกจากที่นอนกระทันหัน ทำให้กระดูกกะโหลกศีรษะแตก หัวใจหยุดเต้น และอันดับ 10 อันตรายจากการโทรทางไลน์ ทำให้เกิดเนื้องอกในสมอง

"อย่างไรก็ตาม ถ้าดูภาพรวมของผลการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งส่งกลับมาแล้ว 53 เรื่องในสัปดาห์นี้ พบว่าสัดส่วนเกือบ 50% หรือจำนวน 22 ข่าวเป็นข่าวจริง ถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดีของการตระหนักรู้เท่าทัน และรอบคอบของผู้บริโภคข่าวสารบนโซเชียล เมื่อเทียบกับอดีตที่ผ่านมาซึ่งสัดส่วนข่าวปลอมจะสูงกว่ามาก" นางสาวนพวรรณกล่าว

โดยข่าวที่ตรวจสอบและมีการยืนยันแล้วว่าเป็นข่าวจริง ได้แก่ ข่าวพาณิชย์ ขึ้นบัญชีคาร์ซีทเข้า Watch List เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสปรับราคาเกินควร ฝ่าฝืนมีโทษหนักคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท ข่าวกระทรวงแรงงาน เปิดรับสมัครคัดเลือกผู้ฝึกงานเทคนิคในประเทศญี่ปุ่น 3 ปี ผ่านองค์กร IM Japan ปี 65 ข่าวรัฐบาลเตรียมตั้งธนาคารอุปกรณ์คนพิการเพื่อส่งเสริมอาชีพ จังหวัดชายแดนใต้ 3 จังหวัด และข่าว สธ. เตรียมลดระดับเตือนภัยโควิด-19 เป็นระดับ 2 ปลายเดือน พ.ค. 65 เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ