นายกฯ แนะ สธ.ติดตามใกล้ชิด พร้อมให้ความรู้ประชาชนเรื่องโรคฝีดาษลิง

ข่าวทั่วไป Sunday May 22, 2022 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แนะให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ติดตามพัฒนาการของโรคฝีดาษลิง หลังองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประชุมฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 20 พ.ค.65 เพื่อหารือเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสฝีดาษลิง เนื่องจากพบการแพร่ระบาดไปแล้วกว่า 10 ประเทศทั่วโลก พร้อมทั้งเร่งให้ความรู้ประชาชน เพื่อป้องกันไม่ให้ตื่นตระหนก แต่ให้มีความเข้าใจและเท่าทันต่อสถานการณ์โรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคได้ให้ข้อมูลว่า "โรคฝีดาษลิง" ไม่ใช่โรคใหม่ โดยโรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxviridae จัดอยู่ในจีนัสOrthopoxvirus พบได้ในสัตว์หลายชนิด โดยเฉพาะสัตว์ตระกูลลิง และสัตว์ฟันแทะ เช่น กระรอก หนูป่า เป็นต้น ซึ่งการแพร่เชื้อจากคนสู่คนแม้มีโอกาสน้อย แต่อาจเกิดขึ้นได้จากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยผ่านทางสารคัดหลั่งจากทางเดินหายใจ ผิวหนังที่เป็นตุ่ม หรืออุปกรณ์ที่มีการปนเปื้อนเชื้อ

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังคาดว่าการระบาดของโรคฝีดาษลิง ไม่น่าจะพัฒนาไปสู่โรคระบาดใหญ่เหมือนโรคไวรัสโควิด-19 เนื่องจากไวรัสชนิดนี้ไม่แพร่กระจายง่ายเหมือนไวรัส SARS-COV-2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ