นักเคลื่อนไหวเตรียมรวมตัวประท้วงทั่วสหรัฐในโอกาสครบรอบ 5 ปีสงครามอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 19, 2008 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บรรดานักเคลื่อนไหวต่อต้านสงครามจะจัดการประท้วงทั่วสหรัฐอเมริกาในวันพุธ เนื่องในโอกาสครบรอบ 5 ปีที่สหรัฐอเมริกาบุกเข้าทำสงครามต่อต้านกลุ่มผู้ก่อการร้ายในอิรัก
ผู้จัดงานกล่าวว่าจะมีการประท้วง การชุมนุม และการเดินขบวนหลายร้อยกลุ่มในวอชิงตัน นิวยอร์ก ลอสแองเจลิส ชิคาโก ดัลลัส และเมืองอื่นๆ เพื่อเรียกร้องให้สหรัฐถอนทหารออกจากอิรัก และแสดงการไว้อาลัยแด่ผู้ที่เสียชีวิตในสงคราม
ผู้ร่วมประท้วงวางแผนที่จะปิดล้อมกรมสรรพากรสหรัฐในกรุงวอชิงตัน และร่วมกันถักถุงเท้าไหมพรมสำหรับทหารผ่านศึกและผ้าห่มสำหรับเด็กชาวอิรักที่ศูนย์เกณฑ์ทหารในย่านไทม์สแควร์ ของนครนิวยอร์กซิตี้
ทั้งนี้ ได้มีทหารสหรัฐและพลเรือนชาวอิรักเกือบ 4,000 คนเสียชีวิต นับตั้งแต่ที่กองกำลังนานาชาติซึ่งนำโดยสหรัฐอเมริกานำทหารบุกเข้าทำสงครามปราบปรามกลุ่มผู้ก่อการร้ายในอิรักเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2546
ในปีที่แล้ว สหรัฐอเมริกากล่าวว่าจะส่งทหารไปประจำการในอิรักเพิ่มเป็นจำนวนกว่า 160,000 นาย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มต้นทำสงคราม
ผลสำรวจที่จัดทำโดย เอบีซี นิวส์ และ วอชิงตัน โพสต์ ที่มีการเปิดเผยเมื่อต้นเดือนนี้ แสดงให้เห็นว่า 63% ของชาวอเมริกันรู้สึกว่าไม่คุ้มค่าที่จะต่อสู้เพื่อทำสงคราม สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ